ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยมาตรการแก้ไขกำลังคนที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการทั้งระบบ และบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขทุกคน ไม่มีตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวอีกต่อไปขอให้ทุกคนมั่นใจในการบริหารจัดการของผู้บริหารระดับสูง คาดว่าจะประกาศใช้สิ้นเดือนธันวาคม 2555 นี้ อย่างแน่นอน

วันนี้ (6 ธันวาคม 2555) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่กลุ่มภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ขู่หยุดงานในวันที่ 1-3 มกราคม 2556 และนัดชุมนุมที่กรุงเทพฯ เนื่องจากไม่พอใจผู้บริหาร เมินในการแก้ไขความไม่มั่นคงในอาชีพในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว ว่า ในการแก้ไขเรื่องนี้ กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการทั้งระบบ เพราะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขทุกคน ทั้งที่เป็นข้าราชการและไม่ใช่ข้าราชการ ล้วนเป็นผู้ที่มีความสำคัญกับการดูแลให้บริการประชาชนและผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีลูกจ้างชั่วคราวทุกสายงานทั้งหมด 130,000 คน ในจำนวนนี้เป็นลูกจ้างสายวิชาชีพ 21 สายงาน จำนวน 30,188 คน ที่เหลือประมาณ 100,000 คนเป็นสายสนับสนุน

 ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า ในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับสมาพันธ์และสมาคมลูกจ้างชั่วคราว ในการร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ พกส. มาประมาณ 3- 4 ปีแล้ว เพื่อรองรับกลุ่มลูกจ้างสายสนับสนุนทั้งหมด รวมทั้งสายวิชาชีพบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ ซึ่งสิทธิ สวัสดิการต่างๆ จะพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม และมีความมั่นคงจนถึงเกษียณอายุราชการ ขณะนี้ร่างระเบียบเสร็จแล้ว จึงขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนเชื่อมั่นและให้บริการประชาชนอย่างดีที่สุด การหยุดงานประท้วงจึงไม่ใช่ทางออกในการเรียกร้อง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า ระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุขครอบคลุมทุกสายงาน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มวิชาชีพและกลุ่มทั่วไป ซึ่งลูกจ้างชั่วคราวทั่วไป เช่นพนักงานช่วยเหลือคนไข้ พนักงานเปล พนักงานซักฟอก พนักงานประกอบอาหาร ช่างต่างๆ เป็นต้น จะกำหนดไว้ในกลุ่มทั่วไป อัตราค่าจ้างจะปรับเพิ่มตามบัญชีกระทรวงการคลัง ระยะเวลาการจ้างงานจากเดิมสัญญาจ้างปีต่อปีจะเพิ่มเป็นทุก 4 ปี มีสิทธิ์ลาได้ และที่สำคัญจะมีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักงานกระทรวงสาธารณสุขไว้ดูแลยามชราภาพ เพื่อความมั่นคงในชีวิตหลังเกษียณหรือพ้นจากราชการ ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำความเข้าใจกับลูกจ้างชั่วคราวบางกลุ่มที่อาจไม่เข้าใจหรือได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน ควบคู่ไปกับทางสมาพันธ์ลูกจ้างฯ ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการให้สวัสดิการกับทายาทสายตรง ได้แก่พ่อแม่ คู่สมรส บุตร ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลฟรี ซึ่งขณะนี้ร่างฯ ดังกล่าวอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง คาดว่าจะประกาศใช้ประมาณปลายเดือนธันวาคม 2555 นี้ โดยจะมีคณะกรรมการประเมินการเข้าสู่ตำแหน่ง และต่อจากนี้จะไม่มีคำว่าลูกจ้างชั่วคราวในกระทรวงสาธารณสุขอีกต่อไป