ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การกระจายของยาน้ำแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมพบว่ายังมีการลักลอบซื้อขาย และขนย้ายลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างผิดกฎหมาย โดยไม่มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ อย.เข้มงวดกับการควบคุมการจำหน่ายยาน้ำแก้ไอที่มีไดเฟนไฮดรามีน หรือ โปรเมทาเซีน หรือ เดกซ์โทรเมทอร์แฟนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นยาที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมหนึ่งในยาสูตรสี่คูณร้อย ให้ผู้รับอนุญาตผลิตยาและผู้รับอนุญาตนำเข้ายา จำกัดปริมาณการจำหน่ายจากผู้ผลิตไปยังร้านขายยาไม่เกิน 300 ขวดต่อแห่งต่อเดือน เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์

เลขาธิการอย.กล่าวอีกว่า อย.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผู้ผลิตยา เพื่อป้องปราบและกระตุ้นให้กระจายยาอย่างระมัดระวัง รวมทั้งประสานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตรวจสอบการจำหน่ายยาอย่างเข้มงวด อีกทั้งกำหนดมาตรการควบคุมวัตถุดิบของยา ลดปัญหาการรายงานข้อมูลการจำหน่ายยาแก้ไอจากโรงงานผู้ผลิตที่เป็นเท็จ และเพิ่มมาตรการกับโรงงานผู้ผลิตที่ไม่ให้ความร่วมมือ และเน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของเภสัชกรในโรงงานผู้ผลิตยาและร้านขายยา

"อย.ขอเตือนร้านขายยาทุกแห่ง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จังหวัดภาคใต้ให้ระมัดระวังในการจำหน่ายยาแก้ไอ ซึ่ง อย.ได้มีการติดตามสถานการณ์การขายยาแก้ไออย่างใกล้ชิด และหากพบมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายจะดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนทุกราย อาจถึงขั้นพักใช้ใบอนุญาตขายยา" นพ.บุญชัยกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 7 ธันวาคม 2555