ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ดึงอำนาจส่งเสริมป้องกันโรคจากสปสช.วางคปสข.-ทำแผนปฏิบัติ-จัดสรรงบร่วมกับอปสข.เดิมสปสช.จ่ายเงินตรงหน่วยบริการแบบไม่เห็นหัว ชี้ 90% คนทำงานเรื่องนี้สังกัดสธ. ผลชี้เป้าพัฒนารพ.ใน 12 เขตบริการคาดรู้สิ้นเดือนธ.ค.55 ฝั่งจนท.เภสัช รังสี วิทย์ เตรียมบุกสธ. ร้องขอบรรจุขรก. ด้านปลัดสธ.ประชุมหรือบรรจุขรก. 21 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สธ.ในฐานะผู้ให้บริหารและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะผู้ซื้อบริการเห็นชอบร่วมกันในเรื่องของการปรับระบบบริหารการส่งเสริมป้องกันโรค โดยมอบหมายให้คณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับเขต (คปสข.) สธ. และอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพ (อปสข.) สปสช. ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันว่าจะดำเนินการเรื่องการส่งเสริมป้องกันในพื้นที่อย่างไร

ส่วนงบประมาณ คปสข.จะทำหน้าที่พิจารณาภาพรวมแผนปฏิบัติการในพื้นที่ ต่างจากเดิมที่ อปสข.จะจัดส่งงบประมาณโดยตรงไปยังหน่วยบริการ เช่นเดียวกับงบผู้ป่วยใน คปสข.จะเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้ในการจัดสรรงบประมาณนี้ด้วย

"คปสข.จะก้าวหน้ามาทำหน้าที่ในการกำหนดการดำเนินการเรื่องส่งเสริมป้องกันโรคของหน่วยบริการให้เป็นไปตามเป้าใหญ่ที่ สธ. ที่ทำเช่นนี้เพราะเห็นว่าเรื่องส่งเสริมป้องกันโรคหน่วยงานทำงานด้านนี้เป็นหลัก สังกัด สธ.ถึง 90% แต่ที่ผ่านด้วยกลไกลทางการเงิน อปสข.ไปเจรจราตรงกับหน่วยบริการในการดำเนินงาน โดยที่หน่วยของ สธ.ไม่ได้ร่วมวางแผนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าการส่งเสริมป้องกันโรคของสธ. นพ.ณรงค์กล่าว

นพ.ณรงค์กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องกาจัดบริการร่วมกัน 10 สาขาของสถานพยาบาลในเขตบริการเดียวกันทั้ง 12 เขต ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากทั้ง 12 เขตบริการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้

แหล่งข่าวใน สธ. กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการรวบรวมรายชื่อและจำนวนเจ้าพนักงานกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการเรียกร้องให้ถูกรับเลือกเป็นหนึ่งในการพิจารณาให้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการเหมือน 21 สายอาชีพ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 คนที่จะรวมตัวกันเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

นพ.ณรงค์กล่าวต่ออีกว่า เรื่องการจัดสรรอัตรากำลังและบรรจุเป็นข้าราชการตามอัตรากำลังที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้สธ.ดำเนินการบรรจุปีละประมาณ 7,500 อัตรา ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้จะมีการหารือร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเกณฑ์การพิจารณาหน่วยงานที่จะได้รับการจัดสรรอัตราบรรจุ โดยอาจจะพิจารณาจากความห่างไกลทุรกันดาร ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และภาระงาน ส่วนบุคคลที่จะได้รับการบรรจุจะพิจารณาจากอายุงานเป็นหลักต้องสอดคล้องกับหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรอัตรากำลังด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 19 ธันวาคม 2555