ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เสนอแพทยสภาคุมหมอผิวหนังเข้มการฉีดฟิลเลอร์-บูโทลินัม

นพ.จิโรจ สินธวานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอร่างเกณฑ์ความรู้ความสามารถในการประกอบการคลินิกผิวหนัง และคลินิกผิวพรรณเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ประเมินสถานประกอบการวิชาชีพเวชกรรมที่ต้องการเข้าร่วมโครงการกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ มีหลักเกณฑ์ดังนี้ 1.ประเภทของแพทย์ผู้ประกอบกิจการจะต้องมีวุฒิบัตรสาขาจวิทยา หรือได้รับประกาศนียบัตรในการฝึกอบรมด้านผิวหนังหลักสูตร 2 ปีขึ้นไป จากสถาบันฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองโดยแพทยสภา ไม่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการให้การรักษา และการฉีดฟิลเลอร์ต้องมีเอกสารแสดงตัวแพทย์ผู้ทำการรักษาได้รับการฝึกใช้จากสถาบันจวิทยาที่ได้รับการรับรองจากแพทยสภา

2.แพทย์ที่ได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตร 1 ปีขึ้นไป แต่ไม่ถึง 2 ปีจากสถาบันฝึกอบรมที่แพทยสภารับรองจะต้องได้รับการฝึกใช้เครื่องมือหรือยาฉีดในกลุ่มนี้ และต้องมีเอกสารรับรองการฝึกใช้เครื่องมือหรือยาฉีดจากสถานฝึกอบรมจวิทยาที่ได้รับการรับรองจากแพทยสภา

3.แพทย์ที่ไม่เคยได้รับประกาศนียบัตรการฝึกอบรมด้านผิวหนัง หรือเคยผ่านหลักสูตรน้อยกว่า 1 ปี หากรักษาโดยใช้สารเหล่านี้ต้องมีเอกสารว่าได้รับการฝึกใช้เครื่องมือจากบริษัทผู้จำหน่าย และต้องมีเอกสารว่าได้รับการฝึกใช้เครื่องมือในกลุ่มดังกล่าวจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

"แพทย์ที่จบแพทยศาสตร์บัณฑิตวันนี้ ทำงานไม่ครบ 1 ปีก็ถูกซื้อตัวจากเชนคลินิกความงาม ทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องผิวหนังมีเพียงแต่ทำยอดให้ได้ตามสั่ง ไม่รู้จริงในการแก้ไขโรค" นพ.จิโรจ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 11 มกราคม 2556