ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่าที่ห้องโถงอาคาร 1 รัฐสภา ระหว่างที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงเตรียมความพร้อมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ 2556 ในวันเสาร์ที่ 12 ม.ค. ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวและช่างภาพ รอทำข่าวจำนวนมาก ปรากฏว่านายสกล สนธิรัตน์ ช่างภาพเครือเนชั่น เกิดอาการผิดปกติ ทรงตัวไม่อยู่ สะดุดล้ม เพื่อนร่วมงานต้องประคองตัวมานั่งพัก แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น หน้าตาซีด ปากซีด และบอกกับเพื่อนร่วมงานที่นั่งอยู่ใกล้กันว่าไม่ไหวแล้ว ช่วยพาไปโรงพยาบาล ซึ่งนายสกลมีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง ทางเพื่อนร่วมงานจึงรีบวิ่งไปตามเจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ซึ่งอยู่ประจำห้องพยาบาลสภามาดูอาการ ระหว่างนั้นนายสกลบอกตลอดว่าไม่ไหวแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่พยาบาลมาถึงได้ซักถามอาการ วัดความดัน อยู่นานกว่า 10 นาที ช่วงแรกนายสกลยังตอบได้ดี แต่เมื่อถูกซักมากๆ ก็ตอบว่าไม่ไหวแล้ว

ช่างภาพหลายคนเห็นอาการไม่ดีขึ้น จึงถามเจ้าหน้าที่พยาบาลว่าทำไมถึงไม่นำรถพยาบาลของร.พ.พระมงกุฎฯ ที่เตรียมพร้อมอยู่ที่รัฐสภานำตัวนายสกลไปส่งร.พ. เพราะอาการทรุดหนักเรื่อยๆ แต่ได้รับการชี้แจงมาว่า "เคยมีกรณีอย่างนี้เกิดขึ้นแล้วให้รถพยาบาลไปส่งคนไข้ แต่มีเหตุการณ์ในสภาซ้อนขึ้นมา หากนำรถออกไปกลัวผู้ใหญ่ต่อว่า ต้องรอให้รถอีกคันมาก่อน"

ต่อมาผู้ช่วยพยาบาลพยายามถามอาการนายสกลอีกว่า "เป็นอะไรมากหรือไม่ มีบัตรประกันสังคมโรงพยาบาลอะไร ดูแล้วยังไหว ยังคุยรู้เรื่อง ไม่น่าเป็นอะไร" และเมื่อแพทย์มาถึงก็ยังคงถามไถ่อาการตามเดิม ทำให้ช่างภาพบางคนตำหนิถึงการช่วยเหลือคนป่วยที่ล่าช้า กระทั่งรถกู้ชีพของศูนย์นเรนทรจากภายนอกมารับตัวนายสกลไปส่งที่ร.พ.กลาง เนื่องจากผู้ป่วยมีบัตรประกันสังคมร.พ.ดังกล่าวอยู่

ด้านนางนุฎฎ์ษีห์ ชัยสุวรรณ์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานสื่อมวลชนสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อทราบเรื่องจึงรีบประสานประธานสภา ซึ่งยืนยันว่า สภาไม่มีนโยบายไม่ให้รถพยาบาลออกไปจากรัฐสภา สามารถนำรถออกไปได้ และให้รถพยาบาลคันใหม่เข้ามาแทน และต่อไปหากเกิดเหตุฉุกเฉินไม่ว่าใครในสภาสามารถใช้รถพยาบาลได้ทันที ทั้งนี้ ประธานสภาเมื่อทราบเรื่องก็ตกใจและเป็นห่วงอย่างมากพร้อมมอบให้คณะทำงานนำกระเช้าไปเยี่ยมอาการทันที

นพ.สามารถ ตันอริยกุล ผอ.สำนักงานแพทย์กทม. กล่าวถึงอาการเบื้องต้นนายสกลว่า จากการสแกนเบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยมีเลือดออกบริเวณแกนสมอง แต่ยังอยู่ในส่วนที่ดียังไม่ถึงกับต้องผ่าตัด แต่ต้องให้แพทย์ดูอาการและวิเคราะห์อาการอย่างใกล้ชิด

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 12 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--