ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. จากกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศรับสมัครรองเลขาธิการ สปสช.เพิ่ม 2 ตำแหน่งจากปัจจุบันมี 3 ตำแหน่ง โดยมีผู้สมัครทั้งสิ้น 7 คน ซึ่งได้ผ่านการสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการคัดเลือกที่ประกอบด้วยเลขาฯ และรองเลขาฯ แต่จนบัดนี้ยังไม่สามารถคัดเลือกได้ ขณะที่กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพต่างออกมาเรียกร้องถึงการคัดเลือกที่มีแนวโน้มอิงคนจากฝ่ายการเมือง ทำให้เกิดข้อกังวลในเรื่องธรรมาภิบาลนั้น

แหล่งข่าวระดับสูง กล่าวว่า ล่าสุดในวันที่ 4 ก.พ.นี้ ชมรมคนรักหลักประกันสุขภาพ และเจ้าหน้าที่ในสปสช. จะพร้อมใจกันสวมชุดดำเพื่อแสดงจุดยืนให้เลขาธิการ สปสช. ปกป้องอุดมการณ์ของ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ในเรื่องธรรมาภิบาลองค์กร เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ ไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งภายใน และยังมีกระแสข่าวว่ากรรมการคัดเลือก 2 ใน 3 คนที่เหลือเตรียมตัดสินใจลาออกอีก หลังจาก นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาฯ และ 1 ในกรรมการได้ลาออกไปก่อนหน้า ที่สำคัญผอ.สปสช.เขตและผู้บริหารกว่า 10 คน จากเขตภาคอีสานและภาคกลาง เตรียมเขียนใบลาออกเพื่อปกป้องระบบธรรมาภิบาลเช่นกัน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า หากมีใบสั่งให้ตั้งอดีตนักการเมืองเป็นรองเลขาธิการ สปสช. จริง นับเป็นแผนขั้นที่ 2 ของแผนทำลายระบบบัตรทอง ซึ่งมีทั้งหมด 4 ขั้นตอน หลังจากดำเนินการได้ ปีต่อไปจะเริ่มแผนขั้นที่ 3 ปรับระบบการเงินของ สปสช. ให้เอื้อกับธุรกิจเอกชน เพื่อนำไปสู่แผนขั้นที่ 4 คือ แก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพฯ ปรับไปใช้ระบบสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และปรับราคาค่าบริการสุขภาพให้สูงขึ้น เพื่อรองรับกำลังซื้อจากต่างประเทศ

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า การเพิ่มตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.ก็เพื่อรองรับภารกิจที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนโยบายบูรณาการ 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ และการเลือกครั้งนี้ไม่ได้ชี้ขาดว่าจะเป็นคนนอกองค์กร แต่ทุกอย่างผ่านคณะกรรมการในการพิจารณาคัดเลือก ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติจากกกต.

ทั้งนี้ ผู้สมัครทั้ง 7 คน ได้แก่ นพ.กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. และ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผอ.สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผอ.สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และนางโสภาพันธ์ สะอาด หัวหน้างานฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.นนทบุรี

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 30 มกราคม 2556