ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สิงคโปร์ (เอเอฟพี/รอยเตอร์) - หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทม์ส ของสิงคโปร์รายงานว่า สิงคโปร์จะไม่สามารถผลิตพยาบาลให้เพียงพอ ต่อความต้องการของประเทศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ว่ามีแผนเพิ่มจำนวนพยาบาล ที่ได้รับการฝึกในประเทศจากปีละ 1,700 คน ในปัจจุบัน เป็นปีละ 2,700 คน

ตัวเลขพยาบาลในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากสภาการพยาบาลสิงคโปร์ชี้ว่า ระบบสาธารณสุขของสิงคโปร์จะต้องรับพยาบาลต่างชาติเข้าทำงานปีละ 1,000-2,000 คน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในการรักษา พยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับประชากร สูงอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ สิงคโปร์กำลังวางแผนขยายบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีสถานพยาบาลเปิดใหม่หลายแห่งภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่า จะทำให้เกิดการแย่งพยาบาลกันระหว่าง โรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุ และคลินิก

ปัจจุบันสิงคโปร์มีพยาบาลฝึกหัดทั้งหมด 34,200 คน รายงานประจำปีล่าสุดจากสภาการพยาบาลสิงคโปร์ระบุว่า พยาบาลต่างชาติส่วนใหญ่มาจากฟิลิปปินส์ ซึ่งในปัจจุบันมีพยาบาลฟิลิปปินส์ทำงานในสิงคโปร์เกือบ 4,000 คน โดยทั่วไปแล้วพยาบาล ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดมักจะได้รับอนุญาต ให้ทำงานในสิงคโปร์ โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนต่างพยายามรักษาพยาบาลที่มีอายุและประสบการณ์มากเอาไว้ โดยเมื่อปลายปี 2554 สิงคโปร์มีพยาบาลอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป 2,280 คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556