ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ยกประเด็นความเป็นไปได้ที่จะตัดลดสวัสดิการในโครงการอย่างเช่น เมดิแคร์และโครงการประกันสังคม เป็นทางออกจากการตัดลดงบประมาณรายจ่ายแบบไม่แยกแยะความสำคัญหรือ "ซีเควสเตอร์" จากการที่ทั้ง 2 ฝ่ายในวอชิงตันพยายามที่จะจำกัดความเสียหายจากวิกฤตการคลัง ที่จะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันหลายล้านคนในอีกไม่นานนี้

ในการส่งสัญญาณว่าเขาพร้อมที่จะหาทางประนีประนอม เพื่อยุติการตัดลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม โอบามาพูดถึงการปฏิรูปโครงการสวัสดิการเหล่านี้ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับสมาชิกสภานิติบัญญัติจากทั้ง 2 พรรคการเมือง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

จีน สเปอร์ลิง เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยในรายการ "สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน" ทางสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ว่า "โอบามาได้พยายามชักจูงสมาชิกพรรคเดโมแครตเพื่อให้เข้าใจว่า เราต้องมีพัฒนาการอย่างจริงจังเพื่อที่จะปฏิรูปโครงการสวัสดิการต่างๆ ในระยะยาว พวกเขายินดีที่จะต้องปฏิรูปการจัดเก็บภาษีที่จะเพิ่มรายได้ เพื่อลดงบประมาณขาดดุล"

พรรครีพับลิกันได้โต้แย้งมาอย่างยาวนานว่า วิธีการเดียวที่จะควบคุมงบประมาณขาดดุลได้ในระยะยาวคือ การชะลองบประมาณรายจ่ายที่โป่งพองมากขึ้นของโครงการประกันสังคมต่างๆ

ซึ่งงบประมาณต่างๆ เหล่านี้รวมถึงโครงการประกันสังคมสำหรับผู้เกษียณอายุ และโครงการเมดิแคร์และเมดิเคด หรือโครงการประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการและคนจนที่เริ่มมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ประชากรจำนวนมากของสหรัฐมีอายุถึงกำหนดเกษียณ

ในขณะที่โอบามาเสนอที่จะตัดลดงบประมาณบางส่วนจากโครงการเหล่านี้ แต่เขายืนยันว่า รายรับที่ได้เพิ่มจากภาษีจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบในการลดงบประมาณขาดดุลใหม่ด้วย ซึ่งเป็นแนวคิดที่รีพับลิกันปฏิเสธมาโดยตลอดจนถึงตอนนี้

การต่อสู้ด้านงบประมาณในสภาคองเกรสเข้าสู่ช่วงเวลาตึงเครียดที่สุดในรอบหลายปี ในวันที่ 1 มีนาคม เมื่อการตัดลดงบประมาณรายจ่ายแบบไม่แยกแยะความสำคัญมูลค่า 85,000 ล้านดอลลาร์ที่รู้จักกันในชื่อ "ซีเควสเตอร์" หรือ "ซีเควสเตชั่น" เริ่มมีผลบังคับใช้ หลังจากที่ทั้ง 2 พรรคล้มเหลวที่จะเห็นพ้องกันถึงวิธีการที่จะหลีกเลี่ยง

เดโมแครตทำนายว่าการตัดลดงบประมาณรายจ่ายอัตโนมัติจะส่งผลให้การจราจรทางอากาศได้รับผลกระทบ เนื้อขาดแคลน และการตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารช้าลง จากที่ต้องมีการพักงานลูกจ้างของหน่วยงานรัฐบาลกลางจำนวนมาก

การพูดถึงการปฏิรูปโครงการสวัสดิการต่างๆ ของโอบามาอาจจะช่วยนำพรรครีพับลิกันมาสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหยุดยั้งซีเควสเตอร์ได้ จากการที่แกนนำรีพับลิกันเริ่มแสดงท่าทีเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักของหน่วยงานของรัฐบาลกลางในวันที่ 27 มีนาคมนี้ เมื่องบประมาณสำหรับโครงการส่วนใหญ่หมดลง

--มติชน ฉบับวันที่ 6 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--