ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จีนเผยผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 อีก 2 รายในเมืองเซี่ยงไฮ้  ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 16 ศพ พร้อมยืนยันผู้ป่วยเพิ่มเป็น 77 ราย นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อนเป็นครั้งแรก

โดยจีนยืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 14 ราย ระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันจันทร์จนถึง 20.00 น. ของวันอังคารที่ 16 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ในจำนวนนี้มีถึง 8 รายที่ป่วยหนัก และมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 2 ศพในเมืองเซี่ยงไฮ้ ส่งผลให้เมืองเซี่ยงไฮ้แห่งเดียว มีผู้ป่วย 30 คน  แต่เสียชีวิตไปแล้ว 11 ศพ

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เด็กหญิงวัย 7 ขวบในกรุงปักกิ่ง ที่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 เพียงรายเดียวในเมืองหลวงจีน ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อบ่ายวันพุธที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากอาการดีขึ้น อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเตรียมเดินทางไปจีน เพื่อตรวจสอบการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช  7 เอ็น 9 โดยทีมตรวจสอบ ซึ่งรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดนานาชาติ 4 คน จะเดินทางถึงจีนในเร็ว ๆ นี้ และใช้เวลาตรวจสอบประมาณหนึ่งสัปดาห์

ส่วนสื่อในจีนเรียกร้องให้ประชาชนหันมากินเป็ดไก่เหมือนเดิม เพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ซึ่งขาดทุน 10,000 ล้านหยวน หรือราว  48,000 ล้านบาท ในสัปดาห์หลังจากมีข่าวคนเริ่มติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

ขณะที่ไต้หวันประกาศว่า มีแผนห้ามฆ่าชำแหละสัตว์ปีกเป็น ๆ ในตลาดสดอย่างถาวร ท่ามกลางความวิตกการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 ในจีน  นอกจากนั้น จีนคาดหมายว่า  จะมีวัคซีนพร้อมใช้งานภายใน 7 เดือน แต่ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขของสหรัฐกล่าวว่า การพัฒนาตัวยาต่อต้านไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9  ต้องใช้เวลาหลายเดือน  อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อโรคดังกล่าวจากคนสู่คน แต่เชื่อว่า ผู้ป่วยอาจสัมผัสกับสัตว์ปีก ทว่าสัตว์ปีกถูกฆ่าทิ้งไปแล้วเป็นจำนวนมาก เพื่อสกัดการระบาดของโรค

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 18 เมษายน 2556