ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายแพทย์ชนบท 500 ยกกำลังพลบุกพบ "หมอประดิษฐ" วันนี้ ยื่น 9 ข้อเหมือนเดิม ให้ยกเลิก  P4P ด้าน รมว.สธ.บอกยินดีเจรรา ครวญทำทุกอย่างเพื่อประชาชน ด้านปลัด สธ.เล็งออกมาตรการคุมอายุยาก่อนส่งถึงมือผู้ป่วย

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า จะมีตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์กว่า 500 คน ประกอบด้วย ตัวแทนแพทย์และทันตแพทย์ชนบทในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ตัวแทนพยาบาล รวมทั้งเครือข่ายผู้ป่วย จะมายื่นหนังสือให้กับทาง รมว.สธ. ในวันที่ 24 เม.ย. โดยมีข้อเรียกร้อง 9 ข้อ คือ 1.ไล่ นพ.ประดิษฐ 2.ประกาศ รพช.เขตปลอด รมว.สธ. 3.หยุดการใช้พีโฟร์พีใน รพช. 4.ให้นำระเบียบฉบับที่ 4 และ 6 มาใช้เหมือนเดิม 5.ยื่นเรื่อง สตง.ตรวจสอบการใช้ระเบียบฉบับที่ 9 พีโฟร์พี 6.หยุดการทำลายองค์การเภสัช 7.หยุดการแทรกแซงองค์กรอิสระ 8.หยุดการทำ ลายระบบสุขภาพของประเทศ และ 9.หยุดการ ทุจริตเชิงนโยบายเอื้อเอกชน

"การเรียกร้องครั้งนี้ ทางชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายฯ พร้อมที่จะเจรจากับทางกระทรวง แต่รัฐมนตรีจะต้องมาเจรจาด้วยตัวเอง และยกเลิกมติ ครม. และประกาศเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนการทำงานบุคลากรสาธารณสุขฉบับที่ 8, 9 ซึ่งประกาศดังกล่าวส่งผลกระทบต่อแพทย์ที่ทำงานใน รพ.ชุมชน ซึ่งล่าสุดมีแพทย์ลาออกจำนวน 155 คน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระเบียบดังกล่าว" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มแพทย์ว่า ตนยินดีที่จะเจรจา สงสัยอะไรก็ให้มาคุยกัน ตนก็อยากจะถามเหมือนกันว่าที่ตนทำอยู่นี้ไม่ถูกต้องอย่างไร จะให้ตนทำอย่างไร

"ส่วนแพทย์ที่มาชุมนุมคัดค้านเรื่องพีโฟร์พี ท่านจะเรียกร้องอะไร ตรงนี้ก็ต้องเจรจา การพูดออกสื่อ พูดออกทีวี แล้วให้ผมมานั่งฟังโดยไม่ยอมเจรจากันนั้น มันจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ต้องมาคุยให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่ถ้ามาชุมนุมแล้วไม่คุยจะมาทำไม ถ้าบอกว่ามาขับไล่ผมก็ไม่ต้องอ้างเรื่องพีโฟร์พี เพราะมันเสียเวลา" รมว.สธ.กล่าว

นพ.ประดิษฐยังกล่าวถึงในส่วนของการเร่งสร้างโรงงานผลิตยาเอดส์ ทางเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีไม่พอใจ ตนก็อยากจะถามเหมือนกันว่าที่เร่งให้การสร้างโรงงานแล้วเสร็จโดยเร็วนั้นไม่ดีหรือ เพราะจะทำให้ผู้ป่วยได้รับยาที่ราคาถูก หากตนไม่ทำอาจจะมีคำถามตามมาอีก ในฐานะที่ตนเป็น รมว. ทำไมปล่อยให้โรงงานที่สร้างมาเกือบ 5 ปียังไม่แล้วเสร็จ หรือที่กล่าวว่า รมว.สธ.ต้องการล้มซีแอลยา ล้มด้วยวิธีการไหนก็ต้องมาคุยกัน

ในประเด็นเครือข่ายผู้ป่วยกล่าวหาว่าตนต้องการจะทำลายชื่อเสียงองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ผ่านมาเนื่องจากมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส เรื่องคุณภาพของยา ซึ่งมีเสียงสะท้อนจากกลุ่มผู้ใช้ยาว่ายาของ อภ.ไม่มีคุณภาพ หรือบางกลุ่มบอกว่าถูกบังคับให้ซื้อยาด้อยคุณภาพ ดังนั้นตนจึงจำเป็นต้องดูแลเรื่องมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนอุ่นใจ ไม่เช่นนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา และยืนยันว่าที่ผ่านมาตนไม่เคยพูดเรื่องทุจริต เพียงแค่พูดถึงความผิดปกติเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมีคำตอบ

"เรื่องทั้งหมดที่เข้าไปดูในแง่ของการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ในการทำงานของ อภ.ต้องถูกต้อง ไม่เช่นนั้นประชาชนจะหมดความเชื่อถือ โดยเฉพาะ อภ.เป็นองค์กรด้านยา แต่มีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องที่นึกไม่ถึง" นพ.ประดิษฐกล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ในส่วนการออกมาตรการดูแลเรื่องอายุยาก่อนส่งถึงมือผู้ป่วยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อพิจารณาสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ยา ว่ามีหลักเกณฑ์ในการผลิตยาอย่างไรบ้าง และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานจีเอ็มพี อาจจะต้องกำหนดระยะเวลาของวัตถุดิบก่อนการผลิต และกำหนดระยะเวลาของยาด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 24 เมษายน 2556