ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์โลหิตของประเทศไทยว่า ในเดือนเมษายน 2556 ถือว่าภาพรวมแล้วโลหิตไม่ขาดแคลนแต่จะมีบางกรุ๊ป เช่น กรุ๊ปเอ เท่านั้น ที่ประสบปัญหาขาดแคลนและไม่พอต่อความต้องการมาโดยตลอดตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2556 ประเทศไทยมีประชากรที่มีเลือดกรุ๊ปเอประมาณ 20-21% น้อยกว่าประชากรที่มีเลือดกรุ๊ปบีและกรุ๊ปโอมาก

ทั้งนี้ สภากาชาดไทยมีการส่งโลหิตไปสนับสนุนให้ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จ.ยะลา จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี ไปสำรองไว้ทุกวันวันละ 50 ยูนิต เพื่อใช้ในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต้องใช้เลือดเร่งด่วนจะได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้ทัน และในจำนวน 50 ยูนิต เก็บไว้ที่ภาคบริการโลหิตของอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื่องจากมีเส้นทางสัญจรที่สะดวกสบายและง่ายแก่การขนส่งจังหวัดอื่นนอกเหนือจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้สามารถติดต่อขอรับได้ที่ภาคบริการโลหิต ซึ่งโลหิตที่ส่งลงไปได้มีการใช้จนหมดทุกวัน

"คนภาคใต้ไม่ค่อยนิยมบริจาคโลหิต เนื่องจากมีความเชื่อทางด้านศาสนาว่าไม่ควรบริจาคโลหิตแต่สามารถรับโลหิตได้ ซึ่งได้ไปให้ข้อมูลกับพวกกลุ่มของนักเรียน เพื่อทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในเรื่องการบริจาคโลหิตมากขึ้น สามารถบริจาคโลหิตได้ถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งเพราะการบริจาคเลือดก็เท่ากับว่าเราได้ช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น" พญ.สร้อยสอางค์ กล่าว

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 29 เม.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--