ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กระทรวงสาธารณสุข เผยสำนักงบประมาณอนุมัติจัดสรรงบประมาณโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหรืองบดีพีแอล เพื่อซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 3,379 รายการ วงเงิน 3,230 ล้านบาทเศษ โรงพยาบาลเล็ก-ใหญ่ได้ถ้วนทั่ว ย้ำให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ อย่างเคร่งครัดให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2556 และตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการใช้ประโยชน์เครื่องมือ

นายแพทย์โสภณ  เมฆธน  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของงบเงินกู้ ในโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรืองบดีพีแอล (DPL : Development Policy Loan) ภายใต้โครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ว่า ขณะนี้สำนักงบประมาณ ได้อนุมัติจัดสรรเงิน วงเงินทั้งสิ้น 3,230,502,678 บาท เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข  จำนวน 4 โครงการ รวม 3,379 รายการ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2556ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลา  ประกอบด้วย

1. โครงการพัฒนาระบบบริการระดับทุติยภูมิ หรือระดับโรงพยาบาลชุมชน วงเงิน 746,283,401 บาท 2.โครงการพัฒนาระบบบริการระดับตติยภูมิหรือระดับโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป วงเงิน  398,209,103  บาท 3.โครงการพัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญโรคหัวใจ มะเร็ง  และเครือข่ายการบาดเจ็บแห่งชาติ วงเงิน 1,108,120,969 บาท และ4.โครงการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน วงเงิน 977,889,205 บาท โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือแจ้งการอนุมัติจัดสรรเงินดังกล่าวไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2556 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการโอนเงินไปยังจังหวัดต่างๆ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ การจัดซื้อครั้งนี้กระจายไปทั้งโรงพยาบาลใหญ่ และโรงพยาบาลเล็กอย่างถ้วนทั่ว ตามความจำเป็นในการจัดบริการอย่างมีคุณภาพแก่ประชาชน    

นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง ตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมาตรฐานของทางราชการอย่างเคร่งครัด หากวงเงินที่จัดซื้อสูงกว่าวงเงินที่สำนักงบประมาณอนุมัติ ขอให้ต่อรองราคาให้อยู่ในวงเงินที่ได้รับการอนุมัติ โดยเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2556 เพื่อให้โรงพยาบาลมีอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นและทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนโดยเร็วที่สุด เช่น เครื่องติดตามการทำงานของหัวใจและสัญญาณชีพอัตโนมัติ เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ เครื่องจี้ห้ามเลือดไฟฟ้า เครื่องดมยาสลบ เครื่องตรวจลำไส้ใหญ่ เครื่องตรวจกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น เครื่องสวนหัวใจระนาบเดี่ยว เครื่องสวนหัวใจสองระนาบ เครื่องปอดและหัวใจเทียม เครื่องฉายรังสีรักษาพลังงานสูง เครื่องใส่แร่รังสีรักษา เป็นต้น

ทั้งนี้ ได้มอบให้สำนักบริหารการสาธารณสุข แจ้งทุกจังหวัดให้ลงนามในสัญญาภายในเดือนพฤษภาคม 2556 เร่งรัดจังหวัดเบิกจ่ายเงินภายใน 5 วันทำการหลังตรวจรับของ   และรายงานผลการลงนามในสัญญาและการเบิกจ่ายเงินมายังสำนักบริหารการสาธารณสุขทุกวันพฤหัสบดี พร้อมทั้งให้ผู้ตรวจราชการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการใช้ประโยชน์ครุภัณฑ์ที่จัดซื้อว่ายังใช้ในโรงพยาบาลเดิมที่ของบมาหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงให้แจ้งเหตุผลด้วย เพื่อให้อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่จัดซื้อในครั้งนี้ได้ใช้ประโยชน์ในการดูแลรักษาประชาชนได้อย่างเต็มที่