ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ร้อยเอ็ด - นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา รองประธานบริหารร.พ.จุฬาภรณ์ ร่วมประชุมคณะกรรมการโครงการความร่วมมือ เพื่อป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งจังหวัดร้อยเอ็ด นพ.ณรงค์กล่าวว่า ร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดที่พบ ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี มากที่สุดในประเทศไทยและมากที่สุดในโลก โดยพบอัตราป่วย 58 ต่อแสนประชากร ในขณะที่อัตราป่วยของประเทศอยู่ที่ 20 ต่อประชากรแสนคน จึงได้มีโครงการเพื่อค้นหาสาเหตุการป่วย หาแนวทางการป้องกัน รวมทั้งคัดกรองค้นหาผู้ป่วย

"ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เน้นเรื่องการรักษาและการศึกษาวิจัยระยะยาว 10 ปีเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของมะเร็ง โดยในส่วนของการวิจัยครั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายให้ศึกษาในระดับชาติ ให้สภาวิจัยแห่งชาติร่วมดำเนินการ สร้างความเชื่อถือและใช้อ้างอิงในระดับโลกเพื่อชูให้ไทยไปสู่ศูนย์กลางการวิจัยนานาชาติ"

ส่วนการรักษามีนโยบายจะพัฒนาให้โรงพยาบาลร้อยเอ็ดเป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษามะเร็งท่อน้ำดี และมะเร็งตับอย่างครบวงจรในภาคอีสานและภูมิภาค เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงของประชาชน โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านมะเร็งระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพระบบบริการมะเร็งแบบครบวงจร ตามแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ทางโรงพยาบาลร้อยเอ็ดได้ทำหนังสือถึงสำนักพระราชวังเพื่อทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคาร'ศูนย์มะเร็งเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์'

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 19 พฤษภาคม 2556