ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อดีต รมว.สธ.ขิงแก่ ให้กำลังใจม็อบหมอชนบทเครือข่าย หน้าบ้านนายกฯร่วมจุดเทียนให้แสงสว่าง ช่วย'ยิ่งลักษณ์'ตัดสินใจพัฒนาระบบสธ.ให้ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวกดดันบริเวณบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี สธ. ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ พร้อมทั้งจะนำผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายมาล้างไตบริเวณดังกล่าว ว่า เรื่องนี้ต้องให้ผู้บังคับบัญชาเข้ามาดูแล เพราะการออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกสถานที่ ตามระเบียบราชการต้องมีการขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชา ไม่ว่าจะเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนการเปิดหน่วยแพทย์หน้าบ้านนายกฯนั้น ต้องดูว่าได้รับการอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่หรือไม่ หรือผ่านการขออนุญาตจากกองประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) หรือไม่

"ที่ต้องระวังคือการล้างไตนอกสถานที่ ต้องดูความเหมาะสมตาม พ.ร.บ.วิชาชีพ เวชกรรม พ.ศ. 2525 เชื่อว่าแพทย์ทุกคนมีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ หากเกิดผลกระทบต่อคนไข้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้" นพ.ณรงค์กล่าวและว่า ส่วนเรื่องการปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล จากตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และเรื่องกระแสการแปรรูป อภ. นั้นยืนยันว่าไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ตรงข้ามรัฐมนตรีว่าการ สธ. ต้องการให้ อภ.เป็นหน่วยงานที่มีความมั่นคงทางยาในระดับประเทศและให้เกิดความคล่องตัว

ด้าน ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า การที่แพทย์จะจัดหน่วยให้บริการรักษานอกสถานที่ โดยเฉพาะการล้างไต ถือว่าทำได้ยาก น่าจะเป็นการขู่มากกว่า เพราะต้องอาศัยเครื่องมือ และความปลอดภัยสูง อย่างไรก็ตาม การทำนอกสถานที่ต้องมีใบอนุญาต หากไม่มีและพบผู้ป่วยได้และความปลอดภัยสูง อย่างไรก็ตาม การทำนอกสถานที่ต้องมีใบอนุญาต หากไม่มีและพบผู้ป่วยได้รับอันตราย แพทย์ที่ดูแลจะต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ

พล.ท.นพ.ถนอม สุภาพร ที่ปรึกษาสมาคม โรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การล้างไต ผู้ป่วยมี 2 วิธีคือการล้างไตผ่านช่องท้อง และ การฟอกเลือด ซึ่งการฟอกเลือดจะต้องทำโดยแพทย์ พยาบาลในสถานพยาบาล หรือศูนย์ล้างไตที่ได้รับการรับรองจากสมาคมฯ ไม่สามารถทำนอกสถานที่ได้ เว้นแต่การล้างไตผ่านช่องท้อง ผู้ป่วยสามารถทำเองที่บ้าน แต่ต้องผ่านการอบรมมาอย่างดี เนื่องจากต้องรักษาความสะอาดสูง ไม่เช่นนั้นอาจติดเชื้อผ่านช่องท้องได้ ส่วนที่จะมีการประท้วงบริเวณบ้านพักนายกฯ นั้น ไม่ขอออกความเห็น แต่ถามว่าสามารถล้างช่องท้องนอกสถานที่ได้หรือไม่ ก็ได้ แต่เหมาะสมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณา

แหล่งข่าว สธ. เปิดเผยว่า ในการชุมนุมคัดค้านของเครือข่ายไม่เอา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่นำโดยชมรมแพทย์ชนบท ชมรมทันตภูธร ชมรมเภสัชชนบท เครือข่ายผู้ป่วย กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม ที่จะมีขึ้นบริเวณบ้านพักนายกฯในวันที่ 6 มิถุนายนนั้น ขณะนี้มีการหารือระหว่างเครือข่ายแพทย์อาวุโส นำโดย นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตปลัด สธ.และอดีตรัฐมนตรีว่าการ สธ.  พร้อมด้วย นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ อดีตปลัด สธ.และอดีตรัฐมนตรีว่าการ สธ. นพ.บรรลุ ศิริพานิช อดีตรองปลัด สธ. และ พญ.จุรี นิงสานนท์ อดีตผู้เชี่ยวชาญพิเศษสาขากุมารเวช จะไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุมและร่วมกันจุดเทียนส่องทาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการให้แสงสว่างส่องทางให้ นายกฯตัดสินใจเดินหน้าสู่ทิศทางการพัฒนา ระบบสาธารณสุขของไทยที่ถูกต้อง

ด้าน ดร.สมศักดิ์ โตรักษา ทนายความของ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการ อภ. ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือร่วมกับ นพ.วิทิต เพื่อพิจารณาการดำเนินการตามสิทธิ หลังคณะให้สัมภาษณ์ถึงการหารือร่วมกับ นพ.วิทิต เพื่อพิจารณาการดำเนินการตามสิทธิ หลังคณะกรรมการ (บอร์ด) อภ.มีมติเลิกจ้างว่า ยังไม่สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งการเลิกจ้างของบอร์ด อภ.ว่า มีเหตุผลอะไรบ้าง จึงไม่สามารถพิจารณาว่าเหตุผลดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ส่วนจะฟ้องร้องหรือไม่นั้น ก็ต้องรอการพิจารณาจากหนังสือก่อน จากนั้นขึ้นอยู่กับ นพ.วิทิต เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการอย่างไรหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งสำนวนถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า นพ.วิทิต เข้าข่ายมีความผิดเรื่องจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอล และความล่าช้าการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก ดร.สมศักดิ์กล่าวว่า เตรียมข้อมูลทั้งหมดแล้ว เพื่อชี้แจง ป.ป.ช. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเรียกไปชี้แจง เชื่อว่าต้องใช้เวลา เนื่องจาก ป.ป.ช.น่าจะตั้งคณะอนุกรรมการฯ มาดูแลเรื่องนี้

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด อภ. กล่าวสั้นๆ ว่า หากมีการถามเหตุผลที่ปลด นพ.วิทิต ว่ามีอะไรบ้าง เมื่อร้องขอมา อะไรที่สามารถให้ข้อมูลได้และเป็นไปตามระเบียบก็พร้อมจะให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ได้เปิดบัญชี "กองทุนสู้คดีเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ" เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือผู้ที่ถูกรังแกโดยไม่เป็นธรรมจากการดำเนินงานระบบสุขภาพหรือพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เช่น การปลด นพ.วิทิต เป็นต้น ผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นเตอร์วัน เลขที่บัญชี 404-178433-6  เมื่อสมทบทุนแล้วส่งข้อมูลการบริจาคมาที่ prachadham100@gmail.com  หรือส่งแฟกซ์ เบอร์ 0-2248-3733 โดยระบุชื่อผู้บริจาค พร้อมที่อยู่ และวันที่ฝากหรือโอนเงินเข้าบัญชี

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 23 พฤษภาคม 2556