ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มแพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ยันไม่เอาพีฟอร์พี-ไล่หมอประดิษฐ ลั่นหากเจรจาไม่คืบเดินหน้าชุมนุมบ้านนายกฯ

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และคณะกรรมการชมรมแพทย์ชนบทได้ออกแถลงการณ์ เรื่องจุดยืนการเคลื่อนไหวและเป้าหมายการเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี (วันที่ 4 และ 6 มิ.ย. 56) โดยระบุว่าตามที่ชมรมแพทย์ชนบท ชมรมทันตภูธร สหวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชน และเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เครือข่ายผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เอดส์ หัวใจ มะเร็ง โรคเลือด เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้รวมตัวกันเคลื่อนไหวขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขของรัฐ ไม่ให้ถูกครอบงำโดยกลุ่มผลประโยชน์ธุรกิจเอกชน และบริษัทยาข้ามชาติ ด้วยการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนทั่วประเทศ ไม่เอาพีฟอร์พี และไม่เอานพ.ประดิษฐ และประกาศ เลื่อนการชุมนุมจัดตั้ง รพ.คนจนภาคสนาม ที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีจากวันที่ 6 มิ.ย. เป็นการชุมนุมในวันที่ 20 มิ.ย. เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 และ 6 มิ.ย. นี้

เพื่อให้เกิดความชัดเจน ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอประกาศจุดยืนการเคลื่อนไหว และเป้าหมายการเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี ไว้ดังนี้

จุดยืนการเคลื่อนไหว

1.จะเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องจนกว่า พีฟอร์พี จะถูกยกเลิก และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ถูกย้ายออกจากกระทรวงสาธารณสุข

2.พร้อมเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ข้อมูลถึงภาวะอันตรายของระบบสาธารณสุขของรัฐที่กำลังจะล่มสลาย เพราะนโยบายที่ผิดทิศผิดทาง ทำร้ายคนจน เอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจเอกชนและบริษัทยาข้ามชาติ พร้อมยื่นข้อเสนอถึงแนวทางการแก้ไข และความจำเป็นที่ต้องย้าย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกไปจากกระทรวงสาธารณสุข

3.ถ้าการเจรจาในวันที่ 4 และ 6 มิ.ย.ไม่มีความคืบหน้า จะร่วมกับเครือข่ายวิชาชีพ รพ.ชุมชนทั่วประเทศ เครือข่ายผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เอดส์ หัวใจ มะเร็ง โรคเลือด เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม การไฟฟ้าฯ การประปาฯ และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ชุมนุมใหญ่และจัดตั้ง รพ.คนจนภาคสนามขึ้น หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะได้เข้าพบท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อให้แก้ปัญหา และย้าย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกไป

เป้าหมายการเจรจา

1.ขอให้นายกรัฐมนตรีย้าย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยของระบบสาธารณสุขของรัฐ

2.ยกเลิกนโยบายให้ร่วมจ่ายทุกกรณีในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ ให้มีการแยกผู้ซื้อบริการ (สปสช.) และผู้จัดบริการ (กระทรวงสาธารณสุข) ให้อิสระจากกัน และถ่วงดุลกันตามที่กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พศ. 2545 กำหนดไว้

3.ยกเลิกเป้าหมายจะแปรรูปองค์การเภสัชกรรม ฟ้องเอาผิดกับผู้ที่ทำลายภาพลักษณ์องค์การเภสัชกรรม และเปลี่ยนคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมชุดปัจจุบัน

4.ยกเลิกการจ่ายค่าตอบแทนแบบพีฟอร์พี ในรพ.ชุมชน และใช้ระบบเหมาจ่ายเหมือนเดิมโดยตั้งงบประมาณให้เพียงพอ ไม่ให้กระทบต่อฐานะเงินบำรุงของ รพ. ที่มีเงินบำรุงไว้ใช้บริการผู้ป่วยโดยตรง

ทั้งนี้ชมรมแพทย์ชนบทขอยืนยันว่าจะร่วมกับเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ดำเนินการเคลื่อนไหวทุกวิถีทางด้วยความสงบ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขของรัฐ ให้เอื้อกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ และหวังว่า ท่านนายกรัฐมนตรีจะเห็นปัญหาและแก้ไข ขจัดต้นตอของปัญหาออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขของรัฐ ถูกทำลาย และประชาชนเดือดร้อนในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: http://www.posttoday.com