ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้กาฬหลังแอ่นและไข้หวัดใหญ่ทั่วประเทศ เผยปีนี้มีผู้ร่วมแสวงบุญ 13,000 คน พร้อมจัดแพทย์ 40 คน ไปดูแลถึงซาอุฯ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน นายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และนายสมัย เจริญช่าง รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายบิลาล อัลอันซารี รองกงสุล สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เปิดโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อแก่ชาวไทยมุสลิมที่ไปแสวงบุญ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

นายสุรชัยกล่าวว่า ทุกปีจะมีชาวมุสลิมจากทั่วโลกประมาณ 2-3 ล้านคน เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ การที่ผู้ไปประกอบ พิธีฮัจญ์เป็นคนจากหลายเชื้อชาติทุกภูมิภาคของโลก จะต้องอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมากในสถานที่จำกัด จึงมีโอกาสที่จะเกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย ปีนี้จะมีชาวไทยไปประกอบพิธีดังกล่าวประมาณ 13,000 คน สธ.จัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแก่ชาวไทยมุสลิม 2 ชนิด คือ วัคซีนป้องกันโรคกาฬหลังแอ่น และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ตามที่ประเทศซาอุดีอาระเบียกำหนด ซึ่งจัดให้บริการแก่ชาวไทยที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ทุกคนโดยไม่คิดมูลค่า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยจาก 2 โรคดังกล่าว โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน-31 สิงหาคมนี้ และให้มีการตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง เพื่อให้มีความพร้อมด้านสุขภาพก่อนเดินทางมากที่สุด รวมถึงการจัดหน่วยแพทย์พยาบาลจำนวน 40 คน ไปให้บริการที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า สำหรับชาวไทยมุสลิมที่จะรับบริการฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง ส่วนกลางในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สามารถไปขอรับบริการได้ที่ 1.สถาบันบำราศนราดูร 2.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือกรุงเทพ 3.สถานเสาวภา สภากาชาดไทย และ 4.โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 ส่วนในภูมิภาคหรือต่างจังหวัด สามารถรับบริการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.เชียงใหม่, ที่ 11 นครศรีธรรมราช, ที่ 12 สงขลา ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมวัคซีนไว้ให้บริการอย่างเพียงพอแก่ผู้เดินทางไปแสวงบุญที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการศาสนาไว้แล้ว สามารถสอบถามจุดบริการและไปรับบริการได้ตามสถานที่ดังกล่าวข้างต้น หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามและติดต่อได้ที่สายด่วน คร. 1422

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน  ฉบับวันที่ 8 มิถุนายน 2556