ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จีนรายงานสถานการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ เอช7เอ็น9 ในประเทศ ล่าสุด มีผู้ป่วยเพียง 14 คนเท่านั้นที่ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากจำนวนผู้ป่วยทั้งสิ้น 131 ราย แต่เสียชีวิตไป 39 ราย และหายป่วย ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 78 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่า คณะกรรมการสาธารณสุขและวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีน รายงานความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ เอช7เอ็น9 ในจีนเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ เหลือผู้ป่วยเพียง 14 คนเท่านั้นที่ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากจำนวนทั้งหมดที่ติดเชื้อไวรัสมรณะ 131 ราย ซึ่งเสียชีวิตไป 39 ราย และออกจากโรงพยาบาลแล้ว 78 ราย โดยจากนี้ไปจะไม่มีการรายงานตัวเลขผู้ป่วยรายสัปดาห์ แต่จะเปลี่ยนเป็นรายงานเดือนละครั้งแทน

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังกลัวความเป็นไปได้ที่ไวรัสเอช7เอ็น9 จะกลายพันธุ์แพร่ระบาดจากคนสู่คน ซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น อันจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลก นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบในห้องทดลอง ยังพบด้วยว่า มีผู้ป่วยเอช7เอ็น9 บางรายมีอาการดื้อยาด้วย โดยบรรดานักวิจัยในจีน ได้เขียนสถานการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ลงในนิตยสารการแพทย์แลนเซต เมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า หลักฐานของพวกเขากำลังสร้างความวิตกกังวล

แต่ไวรัสไข้หวัดนกมักเกิดขึ้นตามฤดูกาล และในจีนส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน หลังจากสิ้นสุดฤดูหนาวแล้ว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th