ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไข้เลือดออกรุกหนัก ระบาดทั่วอาเซียน คร่าชีวิตคนไทยแล้ว 62 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.2 เท่า ส่วนยอดป่วยพุ่ง 5.4 หมื่นราย เผยสิงคโปร์เพิ่งมีคนเสียชีวิตครั้งแรก 2 คน สาเหตุสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงร้อนขึ้น สธ.เร่งทุกฝ่ายป้องกัน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขทั่วประเทศ ผอ.รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป เพื่อติดตามการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก และสถานการณ์ โรคอื่นๆ ในขณะนี้ว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2556 พบผู้ป่วย 54,042 ราย เสียชีวิต 62 ราย เป็นอัตราการป่วยเพิ่มขึ้นจากปี 2555 ในช่วงเวลาเดียวกัน 3.2 เท่า ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดจัดตั้งวอร์รูมทั่วประเทศแล้ว และนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำก่อนประชุม ครม.เพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยแก้ไข

"เมื่อดูสถานการณ์โรค ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยยังมากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังสามารถควบคุมได้อยู่ ไม่มากอย่างที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ โรคไข้เลือดออกไม่ได้แพร่ระบาดเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่ระบาดทั้งภูมิภาคนี้และมีสถานการณ์รุนแรงขึ้น อย่างประเทศสิงคโปร์ไม่เคยพบผู้เสียชีวิตมาก่อน แต่ปีนี้กลับพบผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย" ปลัด สธ.กล่าว และว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเชื้อไวรัสที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปนั้น ขณะนี้ตัวเชื้อไข้เลือดออกยังเป็นตัวเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทางนักวิชาการคงติดตามดู แต่สาเหตุที่โรคไข้เลือดออกมีความรุนแรงมากขึ้นอาจมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ปัญหาโลกร้อน รวมถึงฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 27 มิถุนายน 2556