ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอวิทิต” เดินหน้าฟ้องดะ "ประดิษฐ-บอร์ด อภ.-ครม." ทั้งศาลปกครอง คดีอาญา-แพ่ง เรียกค่าเสียหาย 31 ล้าน ฐานกลั่นแกล้งทำลายชื่อเสียงเพื่อยึดครองระบบยาของรัฐ ประธานบอร์ด อภ.ไม่หวั่น ขู่ฟ้องกลับ ขณะที่แพทย์ชนบทโวย รมว.สธ.บิดพลิ้วไม่ทำตามข้อตกลงที่ทำเนียบฯ

เมื่อวันพฤหัสบดี นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ทีมที่ปรึกษากฎหมาย และผู้แทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ. รวมทั้งผู้แทนเครือข่ายความเป็นธรรมด้านสุขภาพ ได้ประชุมหารือข้อกฎหมายร่วมกันเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มีข้อมูลและหลักฐานภายในที่ชัดเจน พร้อมที่จะฟ้องเอาผิดคณะกรรมการ อภ., รมว.สาธารณสุข และคณะรัฐมนตรี ทั้งคดีทางปกครอง เพื่อให้ถอนมติ ครม. และคุ้มครองฉุกเฉิน ฟ้องคดีอาญามาตรา 157 ในฐานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

"และจะฟ้องหมิ่นประมาท นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด อภ. และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ที่ให้ข่าวกล่าวร้ายทำให้เกิดความเสียหายรวมทั้งจะฟ้องคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย 31 ล้านบาท ในคดีปกครอง อาญาและทางแพ่ง โดยจะยื่นฟ้องในสัปดาห์หน้า"

นพ.วิทิตระบุว่า การฟ้องร้องดังกล่าว เพื่อปกป้องระบบยาของประเทศ อภ. และปกป้องศักดิ์ศรีของคนทำงาน เพื่อเป็นตัวอย่างเอาผิดกับการใช้อำนาจรัฐและเครื่องมือของรัฐโดยไม่เป็นธรรม ไม่ยึดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งตนถูกกลั่นแกล้ง ทำลายชื่อเสียงเพื่อยึดครองระบบยาของรัฐ จึงจำเป็นต้องฟ้องเอาผิดเพื่อให้ศาลยุติธรรมได้ทำความจริงให้ปรากฏ

ด้าน นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ไม่กลัวถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย และยืนยันว่าการยกเลิกจ้าง นพ.วิทิต เพราะ หลักฐานชัดว่าทำงานผิดพลาด พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงหากเรื่องถึงศาล คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ไม่สามารถเรียกดูเอกสารที่เกี่ยวข้องได้

ขณะที่ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด อภ. กล่าวว่า หาก นพ.วิทิตจะฟ้องจริง ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ซึ่งไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากในการปลด นพ.วิทิตออกจากตำแหน่งนั้น ทำตามข้อมูลและกฎระเบียบของ อภ.ทุกอย่าง รวมถึงตลอดการไต่สวนหรือตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องของการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ล่าช้า และกรณีการจัดซื้อวัตถุดิบพาราเซตามอล บอร์ด อภ.มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบชัดเจน ซึ่งเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2556 บอร์ด อภ.ได้มีการประชุมหารือกันว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมารวบรวมข้อมูลว่าที่ผ่านมา นพ.วิทิตสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับ อภ.อย่างไร ทั้งกรณีการก่อสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และวัตถุดิบยาพาราเซตามอล จากนั้นจะพิจารณาจะทำการฟ้อง นพ.วิทิต เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายหรือไม่ต่อไป

ด้านชมรมแพทย์ชนบทได้ออกแถลงการณ์ว่า นพ.ประดิษฐได้บิดพลิ้วไม่ทำตามข้อสรุปของการหารือเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่สรุปให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีการทำลายภาพพจน์ อภ. และปลดผู้อำนวยการโดยมิชอบ

นพ.วชิระ บถพิบูลย์ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การที่ รมว.สาธารณสุขบิดพลิ้วไม่ทำตามข้อตกลงที่ทำเนียบฯ แต่กลับเฉไฉไปตั้งคณะทำงานของกระทรวง และ อภ.ให้เป็นผู้ให้ข้อมูลและให้ข่าวอนุญาตให้กลุ่มคนที่เครือข่ายความเป็นธรรมด้านสุขภาพเสนอชื่อให้มีหน้าที่เพียงรับฟังข้อมูลจากคณะทำงานที่ตนตั้งขึ้นเท่านั้น ถือเป็นการบิดเบือนข้อตกลงและเป็นการให้ข่าวที่ไร้วุฒิภาวะ ขาดความน่าเชื่อถือ.

ที่มา: http://www.thaipost.net