ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย ว่า สถานการ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่ 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ยังคงน่าเป็นห่วง หลังจากมียอดผู้ป่วยไข้เลือดออกจากการถูกยุงลายกัดเพิ่มขึ้นทุกวัน

ล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นด้วย แต่บางหน่วยงานพยายามปิดข่าวสื่อมวลชน เพื่อป้องกันไม่ให้หน่วยเหนือจี้หรือสั่งการลงมา โดยเรื่องนี้นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงราย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 26 มิถุนายน 2556 พบผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 2,525 ราย มีผู้เสียชีวิตขณะนี้แล้วจำนวน 2 ราย

"ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกทั้งสองรายดังกล่าวพบเป็นเพศหญิงทั้งคู่ คนแรกอายุ 34 ปี ส่วนคนที่สองอายุ 47 ปี ซึ่งอัตราการป่วย พบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมาคือกลุ่มอายุ 25-34 ปี และ 10-14 ปี ตามลำดับ อาชีพที่พบมาก คือ นักเรียนนักศึกษา รองลงมาคืออาชีพรับจ้างและเกษตรกร สสจ.เชียงราย ได้สั่งการให้สาธารณสุขแต่ละอำเภอ เข้าตรวจสอบและควบคุมโรค รวมทั้งเร่งกำจัดแหล่งพาหะกำเนิดยุงลาย พร้อมกำชับให้รายงานผลและตัวเลขผู้ป่วยให้ทราบทุกระยะ

นายแพทย์ชำนาญ  กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวลือว่า ขณะนี้มีวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก และถูกนำมาฉีดที่ จ.เชียงราย แล้วนั้น ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงซึ่งจากการตรวจสอบจากสถานบริการสาธารณสุขพบว่า วัคซีนที่ฉีดให้กับผู้สูงอายุขณะนี้ เป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่ป้องกันโรคไข้เลือดออก ที่สำคัญขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีการผลิตวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ดังนั้นอย่างได้หลงเชื่อ ให้ประชาชนปฏิบัติตามการรณรงค์ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย สร้างสิ่งแวดล้อมให้ถูกต้อง จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด

ที่มา: http://www.siamrath.co.th