ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานกรณีที่มีข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งแจ้งให้ท่าเรือและผู้นำเข้าทุกรายทั่วสหรัฐฯ กักกันข้าวที่นำเข้าจากประเทศไทย

เพราะสหรัฐฯจะต้องแจ้งไปที่กระทรวงพาณิชย์ หากพบว่ามีปริมาณสารเคมีมากเกินจริง จึงอยากให้มีการตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เพราะหากมีการปล่อยข่าวเพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียหาย จะทำให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ การให้ข้อมูลบางครั้งก็เป็นการกระทำของผู้หวังดีประสงค์ร้าย เพราะถ้าทำได้ผลก็จะทำให้รัฐบาลเสียหาย อย่างไรก็ตามจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศได้ ซึ่งต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

อนึ่ง วานนี้ (27 มิ.ย.) มีข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food&Drug Administration : FDA) ของสหรัฐอเมริกา ออกประกาศเมื่อ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคำสั่งแจ้งให้ท่าเรือและผู้นำเข้าทุกรายทั่วสหรัฐฯ กักกันข้าวที่นำเข้าจากประเทศไทยทุกๆ ตู้คอนเทนเนอร์ที่นำเข้ามา เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวในไทยว่าข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลไทยที่ดำเนินการอยู่และเก็บไว้ในโกดังหรือสต๊อก พบว่ามีการใช้สารเคมีรมควันในปริมาณมาก สุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพ บางแห่งมีมอด มีเชื้อรา

ที่มา: http://www.thanonline.com