ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อ้างศาลปกครอง-ก.คลัง-อัยการยันยกเลิกประกวดราคามีความถูกต้อง ไม่มีการใช้อำนาจบีบบังคับข้าราชการกลั่นแกล้งเอกชนชนะการประมูล

วันนี้ (2 ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จ.นนทบุรี นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยมีวาระพิจารณาการลงมติกรณีการยกเลิกโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ กระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 821 ล้านบาท สมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรมว.สาธารณสุข

ภายหลังการประชุมนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช.แถลงว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาข้อเท็จจริงจากพยานเอกสาร พยานบุคคล รวมทั้งความเห็นของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กรมอัยการ และคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางแล้วรับฟังได้ว่า ในการประชุมคณะกรรมการประกวดราคาจัดซื้อ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.47 ที่มีคำสั่งให้ยกเลิกการประกวดราคาจัดซื้อที่บริษัทพีสแควร์ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ และมีเหตุผลรับฟังได้ ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยของอัยการ กระทรวงการคลัง และศาลปกครองที่ระบุว่า ตราบใดที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประกวดฯ ยังไม่มีการรายงานผลไปยังผู้มีอำนาจในการจัดซื้อ ก็ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการพิจารณาประกวดราคาจะพิจารณาทบทวนได้

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ดังนั้นการประชุมเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.47 จึงเป็นการดำเนินการโดยชอบ ถูกต้อง มีเหตุผล และเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง กระทรวงการคลัง กรมอัยการ ที่มีคำวินิจฉัยเห็นตรงกันว่า การยกเลิกประกวดราคาสามารถทำได้ และเป็นการชอบด้วยระเบียบ มีเหตุผลในการขอยกเลิก คณะกรรมการป.ป.ช.จึงมีมติด้วยคะแนนเสียง 5-3 ว่า การดำเนินการของคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคาประกอบด้วย 1.นายชาตรี บานชื่น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 2.นายสมชาย เชื้อเพชระโสภณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 3.นายชาญวิทย์ ทระเทพ ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 4.นายเทียม อังสาชน ผอ.โรงพยาบาลสระบุรี 5.นายวิบูลย์ แสงวีรพันธุ์ศิริ รองศาสตราจารย์ศูนย์คอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 6.นายชัยเชวง กฤตยาคม รองกก.ผู้จัดการใหญ่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ทศท. คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) 7.นาย วริทธิ์นันท์ จินดาถาวรกิจ นิติกร 7 กลุ่มกฎหมาย สำนักบริหารกลาง ไม่มีมูลความผิดให้ยกคำร้อง รวมถึงนายวิชัย เทียนถาวร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้อนุมัติยกเลิกประกวดราคาก็ให้ยกคำร้องเช่นกัน

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวหานักการเมืองได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.สาธารณสุข นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ผู้ช่วยรมว.สาธารณสุข นายอุดมเดช รัตนเสถียร เลขานุการ รมว.สาธารณสุข ใช้อำนาจข่มขืนใจ และบีบบังคับให้ข้าราชการประจำกลั่นแกล้งบริษัท กิจการร่วมค้าพีสแควร์ฯ ที่เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดไม่ให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาครั้งนี้ จากการไต่สวนพยานบุคคลและเอกสารที่มีการอ้างถึงข้อเท็จจริงไม่มีน้ำหนักที่จะฟังได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดกระทำการตามที่มีการกล่าวหาร้องเรียน ที่ประชุมป.ป.ช.จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ 8-0 ให้ข้อกล่าวหาตกไป ส่วนกรณีนายพิพัฒน์ ยิ่งเสรี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการประกวดราคา นายจรัล ตฤณวุฒิพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายบุญเลิศ ลิ้มทองกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวง ที่ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมชี้นำให้ยกเลิกการประกวดราคา ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติให้เลื่อนการพิจารณาไปในการประชุมครั้งต่อไป

ที่มา: http://www.dailynews.co.th