ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ สรุปดังนี้

1. โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 (MERS-CoV) 
โรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 ในต่างประเทศ ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2556 องค์การอนามัยโลก รายงานพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 แล้ว รวมผู้ป่วย 79 ราย เสียชีวิต 42 ราย โดยพบรายงานผู้ป่วยทั้งหมด จาก 9 ประเทศ ดังนี้ จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส ตูนีเซีย เยอรมนี และอิตาลี

สำหรับประเทศไทย “ยังไม่พบ” การแพร่ระบาดของโรค อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้มีการประสานความร่วมมือ และประเมินสถานการณ์ ร่วมกับองค์การอนามัยโลกและศูนย์ป้องกันควบคุมโรคแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรค

2. โรคไข้หวัดนก
2.1 สถานการณ์ในสัตว์
ต่างประเทศ : รายงานการพบเชื้อไวรัสโรคไข้หวัดนก สายพันธุ์ H7N7 ในสัตว์ปีกของฟาร์มในสหรัฐอเมริกา และเยอรมันนี

ประเทศไทย : ไม่เคยมีรายงานการพบเชื้อไวรัส H7N9 ในสัตว์ สำหรับเชื้อไวรัส H5N1 ไม่พบรายงานการเกิดโรคในสัตว์ปีก ตั้งแต่พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

2.2 สถานการณ์ในคน
ต่างประเทศ : วันที่ 20 พ.ค 56 Taiwan CDC ได้รับรายงานว่าพบผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 20 ปี มีการติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ชนิด A ที่ไม่สามารถหา subtype ได้ ผลการวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรม พบว่าเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด A ที่มีต้นกำเนิดในสัตว์ปีก ชนิดที่ไม่เคยพบมาก่อน (novel avian-origin influenza A (H6N1)) ปัจจุบันได้หายจากการป่วยแล้ว

ประเทศไทย : ไม่พบรายงานผู้ป่วยในคน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2549

3.โรคติดเชื้อไวรัสฮานตา

ต่างประเทศ : วันที่ 26 มิถุนายน 2556 มีการยืนยันผู้เสียชีวิตด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไวรัสฮานตา ในเมือง Heartland Health Region ประเทศแคนาดา

ประเทศไทย : ยังไม่เคยมีรายงานการพบโรคติดเชื้อไวรัสฮานตา แต่เคยมีรายงานการพบแอนติบอดีต่อ Hanta-like virus ในผู้ป่วยที่กาญจนบุรีและกรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ.2528