ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มหาดไทยหารือกรมควบคุมโรครับมือ เชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมการพัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการและเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 ณ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและเฝ้าระวัง กรณีผู้แสวงบุญชาวไทยที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งปัจจุบันมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 ผู้แสวงบุญจึงมีความเสี่ยงในการติดเชื้อและเดินทางกลับมายังประเทศไทย และได้หารือถึงแนวทางการฝึกซ้อมแผนกรณีการระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 ในระดับชาติ

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามกว่า 12,000 คน กำลังจะเดินทางไปยังเมืองเมกกะ ซาอุดิอาระเบีย เพื่อร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ในช่วง เดือนก.ย. โดย กระทรวงวัฒนธรรมให้ข้อมูลถึงการดำเนินการของกรมการศาสนาที่ได้เตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่จะเดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจญ์

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับกรมควบคุมโรค เห็นพ้องในความร่วมมือในการจัดการฝึกซ้อมแผนกรณีการระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 ในระดับชาติ และระดับภูมิภาค ซึ่งจะมีการขยายผลไปสู่ระดับท้องถิ่น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะดำเนินการออกแบบการฝึกซ้อมแผน ทั้งในรูปแบบการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ การฝึกซ้อมในรูปแบบเฉพาะหน้าที่ และการฝึกซ้อมแบบเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งสนับสนุนทีมวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ และกรมควบคุมโรค จะเป็นหน่วยสนับสนุนองค์ความรู้ งบประมาณ พร้อมทั้งกำหนดสถานที่ ห้วงเวลา โดยที่ประชุมมีมติให้มีการฝึกซ้อมแผนฯ ภายในเดือนส.ค.นี้

ที่มา: http://www.posttoday.com