ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้มีการทดลองปลูกถ่าย "สเต็มเซลล์" จากเนื้อเยื่อของบุคคลเดียวกันเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า วงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ของญี่ปุ่นก้าวหน้าไปอีกหนึ่งขั้น ด้วยการเตรียมทดลองปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นกำเนิดที่เพาะมาจากเนื้อเยื่อในร่างกายของผู้ป่วยคนเดียวกันเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

นายโนริฮิสะ ทามูระ รมว.กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลมอบหมายให้ศูนย์พัฒนาทางชีววิทยา "ริเคน" ร่วมกับสถาบันชีวการแพทย์ และโรงพยาบาลนวัตกรรมแก่งเมืองโกเบ เริ่มการวิจัยและทดลองเพาะสเต็มเซลล์จากเซลล์ใดก็ได้ในร่างกายของบุคคลเดียวกัน แล้วนำกลับมาปลูกถ่ายคืนในร่างกายของเจ้าของเซลล์ต้นกำเนิดนั้น

ทั้งนี้ จุดประสงค์ในระยะเริ่มต้นของโครงการ คือการใช้สเต็มเซลล์รักษาผู้ป่วยที่มีอาการทางสายตา ปัจจุบัน มีผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการทดลองนี้แล้ว 6 คน ด้วยความหวังว่า การปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ที่อาศัยการสกัดสารพันธุกรรมจากเซลล์ภายในร่างกายของผู้ป่วยเอง น่าจะช่วยบรรเทาอาการผิดปกติในการมองเห็นได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้ออีกด้วย แม้รายงานไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า คณะแพทย์จะเลือกสกัดสารพันธุกรรมจากเซลล์ส่วนใด แต่มีการคาดหมายว่า น่าจะมาจากเซลล์ผิวหนังของผู้ป่วยเอง

เมื่อเดือนต.ค. 2555 คณะกรรมการสแกนดิเนเวีย ผู้จัดพิธีมอบรางวัลโนเบล ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาแพทยศาสตร์และสรีรวิทยาให้กับศาสตราจารย์ เซอร์ จอห์น บี. เกอร์ดอน ชาวอังกฤษ และศาสตรจารย์ชินยะ ยามานากะ จากญี่ปุ่น ในฐานะเป็นผู้ค้นพบวิธีพัฒนาเซลล์ที่เจริญเติบโตเต็มที่ให้เป็นสเต็มเซลล์โดยไม่ต้องอาศัยตัวอ่อน เพื่อให้เซลล์ทำงานเข้ากับเนื้อเยื่อของร่างกายอื่นได้

ที่มา: http://www.dailynews.co.th