ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 3 ส.ค.2556 นายพูลศักดิ์ เศรษฐนันท์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โครงการศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ต้นปี 2555 ถึงเดือน มิ.ย.2556 เพื่อจัดทำฐานข้อมูลทะเบียนแรงงานที่มีความเป็นเอกภาพ และได้มาตรฐานรองรับการจัดทำระบบสารสนเทศเชิงบูรณาการ ให้สามารถจัดบริการด้านแรงงานให้แก่ผู้ใช้แรงงาน สถานประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน และไม่ซับซ้อน

พัฒนาระบบสารสนเทศของกระทรวงแรงงานให้สามารถนำเสนอข้อมูลในหลากหลายมิติ ทั้งในเชิงการวิเคราะห์ เปรียบเทียบและพยากรณ์ในเชิงพื้นที่เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการตัดสินใจ การออกมาตรการในการแก้ปัญหาหรือกำหนดนโยบายด้านแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันสถานการณ์ และให้กระทรวงแรงงานมีศูนย์ปฏิบัติการด้านแรงงานที่เป็นคลังข้อมูลแรงงานระดับประเทศ สามารถให้บริการข้อมูลสารสนเทศแก่หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการบริหารจัดการ

และการวางแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งในระดับจุลภาคและระดับมหภาค ให้สามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน ศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติได้ดำเนินการบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานภายในกระทรวงแรงงานครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งข้อมูลของกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานประกันสังคม สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้แรงงาน สถานประกอบการ

และผู้เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน และไม่ซับซ้อน ล่าสุดศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติมีบันทึกข้อมูล

ด้านแรงงานแล้วกว่า 50 ล้านข้อมูล

นอกจากนี้ ในระยะอันใกล้ ก.แรงงาน จะได้ทำ MOU กับหน่วยงานภายนอกกระทรวงแรงงานต่างๆ ที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นจะมีการทำ MOU ในการขอเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงาน 10 หน่วยงาน ได้แก่ ก.ศึกษาธิการ, ก.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กรมส่งเสริมการเกษตร ก.เกษตรและสหกรณ์, กรมการขนส่งทางบก ก.คมนาคม, กรมการปกครอง ก.มหาดไทย, กรมพัฒนาธุรกิจ

การค้า ก.พาณิชย์, สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ก.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สำนักงานสถิติแห่งชาติ ก.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ก.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาบูรณาการใช้ในการวางแผนพัฒนากำลังคนของประเทศ และการจัดบริการสู่ประชาชนได้อย่างแม่นยำ ตรง รวดเร็ว และให้ข้อมูลของศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น พร้อมรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า

ที่มา: http://www.siamrath.co.th