ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมพร้อมเต็มพิกัดสั่งสำรองเลือด เปิดห้องผ่าตัด จัดทีมแพทย์ฉุกเฉิน เฝ้าสถานการณ์ 24 ชม.

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่ารมว.สธ. ได้สั่งให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีการชุมนุมทางการเมืองขึ้น โดยให้ตนเองเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งได้ประชุมซักซ้อมแผนกับศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ สธ.ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนได้สั่งไปยังโรงพยาบาลในสังกัดที่อยู่ในพื้นที่กทม. 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลราชวิถี ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้เตรียมสำรองเลือด ห้องผ่าตัด และทีมแพทย์ส่งไปเสริมกำลังให้โรงพยาบาลสังกัด กทม.ตามแผนเอราวัณทันที หากได้รับการประสานจาก กทม.ที่เป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลสาธารณภัย

นอกจากนี้ ยังสั่งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ปริมณฑลทั้งจ.นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ให้เตรียมพร้อมส่งทีมแพทย์ช่วยเสริมกำลังทันที หาก กทม.ปรับแผนเป็นเอราวัณ 2

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่สามารถสนับสนุนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น ขณะนี้มีกว่า 1,700 ชุด แบ่งเป็นชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับต้น

วันเดียวกัน กรุงเทพมหานครได้ประกาศปิดโรงเรียนในสังกัด กทม.ในพื้นที่เขตดุสิตเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-9 ส.ค. 2556 รวม 9 แห่ง ประกอบด้วย รร.วัดธรรมาภิรตาราม รร.วัดเบญจมบพิตรรร.วัดจันทรสโมสร รร.วัดเทวราชกุญชรรร.วัดสมณานัมบริหาร รร.วัดประชาระบือธรรม รร.วัดสวัสดิ์วารีสีมาราม รร.วัดราชผาติการาม และ รร.สุโขทัย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงสามารถใช้ดุลยพินิจเลื่อนเวลาเปิดปิดโรงเรียน หากเห็นว่าสถานการณ์ไม่ปลอดภัยต่อนักเรียนและครู

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตำรวจพยายามหาทางป้องกันรักษาความปลอดภัยอยู่ โดยทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ยืนยันมีมาตรการดูแลอย่างเป็นระบบ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรประมาท ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้ปกครองนักเรียนเองก็คงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะผู้ที่ชุมนุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ชัดเจนไม่ใช่แค่การขัดขวางการประชุมสภาเท่านั้น แต่ถึงขั้นจะล้มล้างรัฐบาล

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 สิงหาคม 2556