ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ฮ่องกงประกาศเฝ้าระวังหวัดนก หลังจีนพบผู้ติดเชื้อ H7N9 รายแรกทางใต้ ขอความร่วมมือประชาชนที่ล้มป่วยด้วยอาการใกล้เคียง พบแพทย์โดยด่วน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขประจำท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน ตรวจพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายใหม่ที่เกิดจากไวรัสเอช7 เอ็น9 เมื่อ 10 ส.ค. ถือเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในพื้นที่ทางภาคใต้ของจีน หลังทางการจีนตรวจพบโรคไข้หวัดนกพันธุ์ใหม่ตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่ผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก และมีเพียง 1 รายที่พบที่เกาะไต้หวัน

ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นหญิงอายุ 51 ปี ซึ่งข่าวมิได้ระบุชื่อ มีอาชีพเชือดไก่ในตลาดสดเมืองป๋อลัวะ ห่างจากเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวาตุ้ง ไปทางตะวันออกประมาณ 80 กม. โดยหญิงคนดังกล่าวมีไข้สูง จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อ 3 ส.ค. แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่ามีอาการสาหัสหรือไม่ ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นรายที่ 134 ที่พบในจีน ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 44 ราย

อย่างไรก็ตาม วันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในมณฑลกวางตุ้ง ได้สั่งยกเลิกการเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ชาวเมืองป๋อลัวะ 54 คน จากจำนวนทั้งหมด 96 คน ซึ่งเป็นคนในครอบครัว รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยไข้หวัดนกรายล่าสุด โดยทั้งหมดถูกสั่งกักบริเวณเพื่อควบคุมและป้องกันความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคหวัดนกพันธุ์ใหม่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาะฮ่องกง เขตบริหารพิเศษของจีน ซึ่งมีอาณาเขตใกล้กับมณฑลกวางตุ้ง ประกาศเตือนภัยการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนที่ล้มป่วยด้วยอาการใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดนกเข้าพบแพทย์โดยด่วน

ที่มา: http://www.thairath.co.th