ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.เชียงใหม่คุมเข้ม7อ.   ลุยป้องกันโรคไข้เลือดออก  เน้นกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

ดร.ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ เปิดเผยถึงการแก้ปัญหา เร่งดำเนินมาตรการและแนวทางควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกของ จ.เชียงใหม่ โดยพบว่าในแรงงานข้ามชาติต้องเร่งแก้ไขและช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจมีการระบาดอย่างรวดเร็วหากไม่ทราบถึงวิธีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ยุงตัวแก่ และไม่ทราบถึงอาการสำคัญของโรคไข้เลือดออกรวมถึงโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของแรงงานข้ามชาติ ซึ่งหากไม่ได้ดำเนินการควบคุมป้องกันโรคก็จะเพิ่มจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น

สำหรับมาตรการและแนวทางการป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง ดอยสะเก็ด สารภี แม่ริม สันกำแพง หางดง และ อ.สันทราย จัดทีมปฏิบัติงานโดยมี 1)เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2)เจ้าหน้าที่องค์กรท้องถิ่น 3) อสม. 4)อาสาสมัคร/ตัวแทนคนงานในแคมป์ 5)หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นคม.(หน่วยควบคุมโรคนำโดยแมลง),ฝ่ายปกครองและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้ทำกิจกรรม Big Cleaning Day ในแคมป์ ช่วงระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. 2556 โดยนายอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และท้องถิ่นอำเภอ เป็นผู้สำรวจและกำหนดพื้นที่แคมป์แรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่ของอำเภอแต่ละอำเภอ โดยสำรวจจำนวนแคมป์งาน เพื่อนัดเข้าทำ กิจกรรม Big Cleaning Day โดยมีแนวทางปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรค 3 กิจกรรม ดังนี้

1.ค้าหาผู้ป่วย โดยระดมอาสาสมัครต่างด้าวที่ได้รับการอบรมด้านสุขภาพให้ความรู้แก่แรงงานข้ามชาติในแคมป์งาน พร้อมแจกเอกสารแผ่นพับภาษาไทใหญ่/พม่า โดยมีภาพพลิก สื่อการสอนต่างๆ ซึ่งจัดทำโดยโครงการส่งเสริมสุขภาพแรงงานข้ามชาติชุมชนชายแดนแจกจ่ายแก่ทุกอำเภอ 2.จัดการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและน้ำขัง

3.จัดการตัวแก่ โดยประสานงานกับองค์กรท้องถิ่นในการใช้เครื่องพ่น ULV พ่นในที่พักและรอบๆที่พัก,เน้นให้จัดหาสเปรย์กระป๋องฉีดพ่นอย่างถูกวิธีก่อนออกไปทำงานด้วย และมาตรการอื่นๆ การแจ้งข่าวการป่วย หลังการรณรงค์ไปยังท้องถิ่น เพื่อความรวดเร็ว ในการควบคุมโรค ให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออก การป้องกันตนเอง และการดูแล สังเกตตนเองเมื่อสงสัยไข้เลือดออก

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 22 สิงหาคม 2556