ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายงดเหล้า จี้ "ชัชชาติ" ประสาน สธ.ออกประกาศห้ามขาย ห้ามดื่มน้ำเมาบนรถไฟ เหตุสร้างความเสี่ยงอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท ลวนลามทางเพศ

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงกวดขันความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการรถไฟ โดยเฉพาะปัญหาการดื่มสุราบนรถไฟในหลายขบวน ซึ่งเกิดขึ้นทุกวัน ว่า ปัจจุบันกฎหมายห้ามดื่มสุราบนรถ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งมีบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนถึงขั้นจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่กฎหมายดังกล่าวไม่ครอบคลุมไปถึงรถไฟ ทำให้ยังมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟ ซึ่งทำให้ปัญหาตามมาหลายประการ เช่น สร้างความรำคาญให้ผู้โดยสารอื่น เกิดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท ลวนลาม คุกคามทางเพศ และสิ่งที่ยังพบเห็นในขบวนรถไฟคือ การเร่ขายเหล้า ซึ่งตามกฎหมายแล้วถือว่ามีความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทันที เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้ตามมาตรา 30 (2) ห้ามเร่ขายอยู่แล้ว

"การห้ามขาย ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอ ฮอล์บนรถไฟโดยไม่ควรมีข้อยกเว้นใดๆ ให้ยากในการปฏิบัติ ก็ควรนำกฎหมายห้ามขาย ห้ามดื่มในรัฐวิสาหกิจซึ่งมีอยู่แล้วมาบังคับใช้ด้วยเช่นเดียวกันกับสถานีขนส่งผู้โดยสาร (หมอชิต) และอู่รถเมล์ของ ขสมก. เพื่อทำให้ทุกสถานีรถ ไฟปลอดผลกระทบจากน้ำเมาได้อย่างแท้จริง ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้าร่วมกับผู้ได้รับผล กระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมเข้าพบ รมว.คมนาคม และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้เร่งออกประกาศดังกล่าวในเร็วๆ นี้"

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 23 สิงหาคม 2556