ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่ไทยร่วมลงนามกับสธ. ประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมมือกันในด้านการป้องกันควบคุมโรค การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การตรวจเลือดบริจาค การป้องกันและควบคุมยาปลอม และการเสริมสร้างความเข้มแข็งของการจัดบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน

โดยทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุน และแสวงหาการสนับสนุนด้านการเงิน เทคโนโลยี และการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544 ภายใต้ความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี- เจ้าพระยา-แม่โขง

นพ.โอภาสกล่าวว่า การทำงานเน้นแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร การประชุมร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขระหว่างจังหวัดชายแดนคู่ขนาน ซึ่งได้แก่ จ.สระแก้วกับจ.บันเตียเมียนเจย จ.ตราดกับจ.เกาะกง จ.จันทบุรีกับจ.พระตะบองและเมืองไพลิน โดยการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคในพื้นที่ชายแดนร่วมกัน จำเป็นต้องมีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรร่วมกัน

ดังนั้น ในปี 2556 จะมีการฝึกอบรมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเฝ้าระวัง ปัองกันและควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ชายแดนร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 6 กันยายน 2556