ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน(กกจ.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กกจ.ได้หารือกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยเพื่อกำหนดช่วงเวลาการให้ผู้ประกอบการมายื่นจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวด้านประมงตามที่ ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบแก้ปัญหาขาดแคลน แรงงานด้านประมง โดยอนุญาตให้ผู้ประกอบการด้านประมงสามารถนำลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวมา ยื่นจดทะเบียนเพื่อเป็นแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมายได้ปีละ 2 ครั้ง โดยให้เวลาในการยื่นจดทะเบียนครั้งละ 3 เดือน ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ช่วงเวลาที่เปิดให้ผู้ประกอบการมายื่นจดทะเบียนครั้งแรกอยู่ระหว่างวันที่ 16 ก.ย.-15 ธ.ค. พ.ศ.2556 และรอบที่สองระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-31 พฤษภาคม พ.ศ.2557 แต่ละรอบ กระทรวงมหาดไทย(มท.)จะต้องออกประกาศผ่อนผัน เพื่อให้แรงงานต่างด้าวด้านประมงที่เข้าทำงานในไทยโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถอาศัยและทำงานอยู่ในประเทศไทยได้ชั่วคราว 1 ปี โดยหากแรงงานต่างด้าวที่มาขึ้นทะเบียนรอบแรกอยู่ในไทยได้จนถึงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2557 และรอบที่สองอยู่ในไทยได้ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

กกจ.จะเปิดให้ผู้ประกอบการประมงมายื่นจดทะเบียนรอบแรก โดยผู้ประกอบการประมงจะต้องรวบรวมรายชื่อลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงาน ต่างด้าวที่เข้าทำงานในไทยโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายไปยื่นต่อสำนักงานจัดหางาน จังหวัด 22 จังหวัด เช่น สมุทรสาคร ระยอง ตราด สตูล ระนอง และนายจ้างต้องแจ้งต่อศูนย์ประสานแรงงานประมงในพื้นที่หรือจังหวัดใกล้เคียงซึ่งปัจจุบันมีศูนย์นี้อยู่ใน 7 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ตราด ชุมพร สงขลา ระนอง และสตูลด้วย

หลังจากนั้นนายจ้างต้องไปยื่นขอจัดทำทะเบียนประวัติคนต่างด้าว(ท.ร.38/1)กับที่ว่าการอำเภอในพื้นที่และนายจ้างนำใบท.ร.38/1 ของ ลูกจ้างแรงงานต่างด้าวแต่ละคนไปยื่นเพื่อให้ลูกจ้างเข้ารับการตรวจสุขภาพและทำประกันสุขภาพกับโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จากนั้นก็ไปยื่นคำขอใบอนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดในพื้นที่โดยเสียค่าใช้จ่ายในการ จดทะเบียนรวมทั้งหมด 3,880 บาทต่อคน เช่น ค่าตรวจสุขภาพ 600 บาท ค่าทำประกันสุขภาพ 1,300 บาท ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานมีอายุ 1 ปี 1,900 บาท

"ค่าทำประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวนั้นตามมติครม.กำหนดให้สธ.เก็บได้คนละ 1,300 บาท แต่ขณะนี้สธ.ได้ปรับเพิ่มเป็นคนละ 2,800 บาท เมื่อเร็วๆ นี้ กกจ.จึงได้ทำหนังสือแจ้งมติครม.ไปยังสธ. เพื่อขอให้ลดเหลือ 1,300 บาท ตามมติครม. ขณะนี้ กำลังรอหนังสือตอบกลับจากสธ."

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 16 กันยายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง