ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ - ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2556 นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงนโยบายการจัดตั้งหน่วยงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข (National  Clearing House) ตามนโยบายการบูรณาการและเพิ่มประ สิทธิภาพระบบประกันสุขภาพของรัฐบาล ว่า ขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ครม. ซึ่งให้เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 คือวันที่ 1 ต.ค.2556 เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นให้ สปสช.เป็นสำนักงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข (เคลียริงเฮาส์) และหลังจากนั้นให้มีการจัดตั้งโดยแยกให้เป็นหน่วยงานอิสระขึ้นมา ซึ่งในระหว่างนี้จึงขอความร่วมมือมายังกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องการใช้พื้นที่

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากอาคาร 3 ชั้นของกระทรวงสาธารณสุขที่สร้างขึ้น เพื่อเตรียมการรองรับ National Health Information นั้นสามารถนำมาใช้สนับสนุนได้ทั้งในส่วน  Server และ Network และพื้นที่ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. และลดภาระโรงพยาบาล รวมทั้งทำให้การบริการประชาชนมีคุณภาพและมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงพร้อมสนับสนุนให้เกิดหน่วยงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข (National  Clearing  House) โดยให้เป็นอิสระจากทุกหน่วยงาน และยังเป็นไปตามยุทธศาสตร์ประเทศที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำหนดไว้ในประเด็นยุทธศาสตร์  Inclusive  Growth เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้หารือร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.แล้ว เห็นควรให้ดำเนินการจัดตั้ง  National Clearing  House ที่อาคาร 3 ชั้นนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยเริ่มทดลองระบบภายในเดือนมีนาคม 2557 และจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อน 1 ตุลาคม 2557

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับกรณีที่โรงพยาบาลเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วยในอัตราที่สูงถึง 1 ล้านบาท จากโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาได้ทุกโรงพยาบาลนั้นจะแก้ไขอย่างไร เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ นพ.วินัยกล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนในกรณีที่เป็นการเจ็บป่วยฉุกเฉินนั้น จำเป็นที่กระทรวงสาธารณสุขจะเข้ามาควบคุม มากำหนดวงเงิน เพราะการเจ็บป่วยฉุกเฉินเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ เป็นเรื่องที่รอไม่ได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังมีผู้ป่วยร้องเรียนมาที่ สปสช. แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เตรียมเสนอปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ ให้กระทรวงสาธารณสุขทราบในเร็วๆ นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 17 กันยายน 2556