ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - อธิบดี พทท.ประกาศปฏิรูปแพทย์แผนไทย ปรับปรุงเรือน 'หมอเพ็ญ' ต้นตำรับแพทย์ทางเลือก เตรียม ผลักดันเป็นศูนย์กลางแพทย์ทางเลือกระดับประเทศหนึ่งเดียวในโลก

ผศ. (พิเศษ) นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (พทท.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มารับตำแหน่งนั้น ตั้งใจจะปฏิรูปการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยเสียใหม่ โดยสิ่งหนึ่งจะสานฝันของ พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ในเรื่องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก โดยจะปรับปรุงเรือนไทยหลังเก่า หรือเรือนเพ็ญนภา ที่หลายคนกังวลว่าจะทรุดโทรม และเกรงจะมีปลวกขึ้น ทั้งๆ ที่เป็นเรือนไทยแห่งเดียวในโลกที่คงความเป็นไทย โดยที่ผ่านมาอาจไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากนัก เนื่องจากเรื่องแพทย์แผนไทยยังไม่เข้าถึงเท่าที่ควร อาจเพราะขาดการประชาสัมพันธ์ แต่จากนี้ไปจะเปลี่ยนแปลงไป โดย พทท.จะไม่ปล่อยให้เรือนไทย ทั้งเรือนหมอเพ็ญนภา และเรือนพระยาพิษณุประสาทเวช ซึ่งยังไม่ได้รับการปรับปรุงมากนัก ล่าสุดตนมีแผนในการปรับปรุงใหม่ โดยเรือนหมอเพ็ญนภา จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกระดับประเทศ และจะให้เป็นหนึ่งเดียวของโลก

ผศ. (พิเศษ) นพ.ธวัชชัยกล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะปรับปรุง แบ่งออกเป็น 3 ชั้น เริ่มจากชั้นที่ 1 จะจัดทำเป็นร้านค้าที่ขายเกี่ยวกับสินค้าของแพทย์แผนไทยแบบครบวงจร คล้ายๆ โอท็อปสินค้า ยาแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพรต่างๆ รวมถึงจะมีร้านที่ให้บริการด้านการนวด การฝึกโยคะ การนั่งสมาธิ การสอนท่าฤๅษีดัดตน   ชั้นที่ 2 จัดเป็นคลินิกด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก และชั้น 3 จะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งจะปรับปรุงให้น่าเรียนรู้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันก็มีพิพิธภัณฑ์เช่นกัน แต่อาจยังไม่ดึงดูดเพียงพอ นอกจากนี้ จะเป็นศูนย์การเรียนการสอนด้านแพทย์แผนไทยแห่งแรกอีกด้วย ทั้งหมดคาดว่าจะใช้งบประมาณเบื้องต้น 20 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้รายงานให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทราบแล้ว

"ปรับปรุงเรือนเพ็ญนภา ในครั้งนี้นั้นอีก นัยยะหนึ่งก็เพื่อเป็นการทำตามเจตนารมณ์ของ พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ที่ต้องการให้เรือนไทยดังกล่าวเป็นตึกสำหรับการแพทย์แผนไทยจริงๆ ที่จะมีห้องละหมาดอยู่ภายในเรือนไทยด้วยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางที่นิยมเรื่องการแพทย์แผนไทย" ผศ. (พิเศษ) นพ.ธวัชชัยกล่าว และว่า สำหรับการปรับปรุงเรือนพระยา พิษณุประสาทเวช จะพัฒนาเป็นหอจดหมายเหตุ และสถานที่ฝึกอบรม ดูงานต่างๆ นอกจากการพัฒนาเรือนไทยแล้ว ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การทำงานนั้น ยังมี 1.ปฏิรูประบบการทำงานให้ทันสมัยมีการทำงานแบบเป็นทีม 2.สร้างระบบบริการใหม่มีแพทย์แผนไทยไปรักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันให้ได้ร้อยละ 80 ของประเทศ และจัดให้มีแพทย์แผนไทยไปประจำในทุกโรงพยาบาล 3.ทำประเทศไทยให้เป็นเมดิคัลฮับด้านแพทย์แผนไทยโดยเฉพาะด้วย

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--