ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังนำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตัวแทนพยาบาลจากภาครัฐและเอกชน และนักศึกษาพยาบาล ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้วันที่ 21 ต.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา วิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึง สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ

"ในส่วนของ สธ.พยาบาลนับเป็นบุคลากรที่มีมากที่สุด และเป็นกำลังหลักในระบบบริการสาธารณสุข ปัจจุบันมีพยาบาลปฏิบัติงานอยู่ในสถานบริการสังกัดกระทรวงฯ ซึ่งมี 12,027 แห่ง รวม 86,591 คน ซึ่งยังขาดแคลนอีกประมาณ 30,000 คน ในปีนี้ สธ.ได้จัดระบบบริการออกเป็นเขตบริการสุขภาพรวมทั้งหมด 12 เขตบริการ เขตละ 5-6 จังหวัด ใช้การบริหารทรัพยากรร่วมกัน ทั้งงบประมาณ กำลังคนทุกสายวิชาชีพ อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ เตียงนอนผู้ป่วย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างมีคุณภาพ" รมช.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน ดร.กาญจนา จันทร์ไทย ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักการพยาบาล ได้กำหนดให้มีผู้บริหารทางการพยาบาลภาครัฐ หรือ (CNO : Chief Nurse Officer) ประจำเขตบริการทั้ง 12 เขต เพื่อให้เป็นผู้นำการพยาบาล ทั้งในระดับประเทศ ระดับเขต และระดับจังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติงานดูแลสุขภาพประชาชนเป็นไปตามนโยบาย ทั้งนโยบายระหว่างประเทศ ระดับประเทศ นโยบายรัฐบาล และของกระทรวงสาธารณสุข โดยงานที่พยาบาลจะเน้นหนักในยุคการปฏิรูประบบสุขภาพ คือ การส่งเสริมสุขภาพดี และป้องกันโรคไม่ให้เจ็บป่วย เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย การดำเนินการดังกล่าวจะเน้นหนักในโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่วนในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เน้นหนักในด้านคุณภาพการรักษาพยาบาล--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 22 ตุลาคม 2556