ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อไก่ปลอดภัย...แม้ว่าจะมีกฎของกระทรวงทั้งสาธารณสุขกับเกษตรฯ ห้ามใช้สารเร่งฯ และเงื่อนไขข้อบังคับของประเทศคู่ค้าค้ำคออยู่ ก็ ยังไม่วายที่จะตกเป็นจำเลยสังคม...กับที่ว่า...

กินไก่ไทยแล้วเด็กๆเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว...เลยทำให้ขยาดที่จะเปิบกัน!!!

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า...การเป็นหนุ่มสาวเร็ว เป็นโรคอย่างหนึ่งเรียกว่า “โรคหนุ่มสาวก่อนวัย” สาเหตุมาจากมีมวลไขมันพอกตัวเยอะ ผู้ที่ชอบกินไก่ทอดหรือหนังไก่มีโอกาสเป็นโรคนี้สูง...

(...เนื้อไก่ ที่จัดอยู่ในกลุ่มเนื้อสีขาว (White meat) เป็นโปรตีนย่อยง่าย ไขมันน้อย ถ้าเทียบกับเนื้อแดง เช่น เนื้อวัว และเนื้อไก่ก่อให้เกิด “ภูมิแพ้” น้อยกว่า เพราะกรดอะมิโนในเนื้อมีไม่มากเท่าเนื้อวัว...ดังนั้น คนที่เป็นภูมิแพ้เรื้อรังหรือเด็กมีภูมิแพ้ ควรเปลี่ยนมากินเนื้อไก่...

...ปัจจุบัน รพ.ศิริราช เอาเนื้ออกไก่มาบดทำเป็นน้ำเรียกว่า “นมไก่” ให้เด็กภูมิแพ้กินแทนนมวัว...)

ส่วน...ที่ถูกใส่ความว่า มีการใช้ฮอร์โมนอันเป็นต้นเหตุของ “ซีสต์รังไข่” ยังไม่มีงานวิจัย ใดบ่งชี้ แต่ “ความอ้วน” นั้นเป็นหนึ่งปัจจัยต่อการเกิด “ซีสต์รังไข่”...ใครที่กินแต่หนังไก่จนอ้วนมากจึงเข้าข่ายเสี่ยง

ศ.นพ.พัฒน์ มหาโชคเลิศวัฒนา หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาโบลิซึม คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี อธิบายถึงสาเหตุของเด็กโตเร็วว่า...การเป็นหนุ่มสาวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าพร้อมจะสืบเผ่าพันธุ์ได้

การที่เด็กหญิงมีประจำเดือน เป็นสัญญาณว่าร่างกายเติบโตเต็มที่แล้ว แต่อย่าเข้าใจผิดว่าประจำเดือนเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กหยุดสูง เพราะเป็นเพียงสัญญาณบอกความพร้อมของร่างกายเท่านั้น

อย่าตระหนกจนเกินเหตุ โดยมีข้อสังเกตง่ายๆว่า ถ้าเด็กมีประจำเดือนหลังอายุ 8 ขวบ ถือว่าไม่ผิดปกติ และอายุเฉลี่ยที่เริ่มมีหน้าอกควรจะเป็น 9–10 ขวบ ลูกบ้านไหนที่อยู่ในเกณฑ์นี้ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่จำเป็นต้องกังวลในเรื่องโตเร็ว....

ที่สำคัญ...อย่าปล่อยให้อ้วน ตั้งแต่ 3–4 ขวบ เพราะมีข้อมูลการติดตามผลต่อเนื่องแล้วพบว่า เด็กที่อ้วนจะเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็วกว่าปกติ 1–2 ปี...ภาวะเด็กโตเร็วนั้นเกิดขึ้นทั่วโลกมิใช่เฉพาะในไทย

จริงๆแล้ว...การเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วนี้ ต้องมองไปที่พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง ควรหลีกเลี่ยงภาวะอ้วนในเด็ก เน้นการออกกำลังกายและรับประทานอาหารครบ 5 หมู่

ข้อมูลพอสังเขปนี้...คงช่วย ไขข้อข้องใจผู้ที่เป็นห่วงบุตรหลาน จากนี้คง เปิบเนื้อไก่ได้อย่างสบายใจ...ซะที...!!

ที่มา: http://www.thairath.co.th