ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสามง่าม และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร พร้อมรับฟังการนำเสนอการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ อ.สามง่าม และการดำเนินการนโยบายลดความแออัดในการรับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก ตามแนวคิด "โอพีดีซีโร่" (OPD ZERO) หลังจากนั้นเดินทางไปวัดโนนทอง อ.วชิรบารมี เยี่ยมชมกิจกรรมและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ของเครือข่ายผู้สูงอายุ จ.พิจิตร

นพ.ณรงค์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้นำนโยบายเครือข่ายสุขภาพอำเภอเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการในระดับพื้นฐานหรือปฐมภูมิให้เกิดคุณภาพ เชื่อมโยงกับบริการในระดับสูงขึ้นคือระดับทุติยภูมิ ตติยภูมิได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการคือ 1.มีการบริหารจัดการร่วมระหว่างผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) กับสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) อย่างเป็นเอกภาพ เชื่อมโยงด้วยทีมสุขภาพกับประชาชนในชุมชน 2.มีการให้คุณค่าการทำงานของเจ้าหน้าที่และการยอมรับการชื่นชมจากผู้อื่น 3.มีการใช้ทรัพยากรร่วมกันเช่น บุคลากร งบประมาณ เทคโนโลยี หรือเครื่องมือต่างๆ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรภายในเครือข่าย 4.มีการจัดบริการสุขภาพที่จำเป็น ตามความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละชุมชน และ 5.ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพตนเองไม่ให้เจ็บป่วย

"จ.พิจิตรมี 12 อำเภอ มีเป้าหมายดำเนินการพัฒนาสุขภาพระดับอำเภอครบทุกอำเภอ มีการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลและ รพ.สต.ตามเกณฑ์คุณภาพ มีระบบการเชื่อมโยงข้อมูลระดับอำเภอ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การมีส่วนร่วมกับชุมชน กองทุนสุขภาพตำบล โดยทุกอำเภอกำหนดประเด็นสุขภาพร่วม 1 ประเด็น เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพระดับอำเภอ โดยปี 2556 ตั้งเป้าหมายพื้นที่ต้นแบบ 4 แห่ง ได้แก่ อ.สามง่าม ประเด็นหลักคือการดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและเบาหวานเชิงรุก ภายใต้ชื่อ 'โอพีดีซีโร่' อ.ตะพานหิน ประเด็นหลักในการขับเคลื่อนคือ 'เกษตรปลอดสาร อาหารปลอดภัย' อ.บางมูลนาก ประเด็นหลักคือ 'อำเภอคุณธรรม' และ อ.วชิรบารมี ประเด็นหลักคือการดูแลผู้สูงอายุ"

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556