ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตแพทย์ประจำบ้านพฤษภาทมิฬ เตือนรัฐบาลอย่ามองคนออกมาต่อต้านว่าต้องการล้มรัฐบาล เสนอให้แก้ปัญหาด้วยการยุบสภา ชี้มาจากการเลือกตั้ง ก็ควรคืนอำนาจให้ประชาชน เผยมีบุคลากรทางการแพทย์ร่วมลงชื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กว่า 3,100 รายชื่อ 

วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สวรรค์ กาญจนะ อดีตผู้นำแพทย์ประจำบ้านผู้ช่วยเหลือประชาชนพฤษภา 2535 ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์ ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 2556 ได้เผยแพร่บทความ มีใจความตอนหนึ่งว่า เมื่อแรกที่มีแนวคิดกฎหมายนิรโทษกรรมให้ประชาชนที่ได้รับโทษอยู่ ประชาชนส่วนใหญ่รวมทั้งผู้เขียนเห็นด้วย แต่การที่การใช้พวกมากลากไป ถือว่ามีอำนาจรัฐอยู่ในมือ เสรีไทยสีขาวทั่วประเทศ ก็ได้ออกแสดงความคัดค้านมากกว่า กว้างขวางกว่า หากเทียบกับปี 2535 แม้กระทั่งผู้พิพากษา ยังทนไม่ไหวออกมาใช้สิทธ์ในฐานะประชาชน คัดค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าว เมื่อ 2 พ.ย. 2556 เครือข่ายแพทย์ อาจารย์แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และครอบครัวต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้ออกแถลงการณ์ ขอแสดงสิทธิ์ในฐานะประชาชนโดยทางกลุ่มมีความเห็นดังนี้

1.ควรมีการค้นหาความจริง ใครทำผิดควรยอมรับผิดแล้วผ่านกระบวนการนิรโทษกรรม 2.ควรรักษาระบบนิติรัฐ ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีคอร์รัปชัน และคดีอาญา ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ไม่ควรจะใช้เสียงข้างมากออกกฎหมายเพื่อทำหลายหลักการของนิติรัฐ ส่งเสริมให้มีการกระทำผิดซ้ำซาก ให้มีการโกงคอร์รัปชันมากขึ้น ไม่ควรออกกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลหนึ่งบุคคลใด

ในฐานะเป็นแพทย์ และผ่านเหตุการณ์ มาตั้งพฤษภาทมิฬ 2535 รัฐประหาร 2549 พฤษภา 2553 คนสูญเสียคือคนไทยทุกคน แพทย์บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมที่จะดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ไม่แบ่งสีค่าย ความเชื่อทางการเมือง ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นไม่ว่าเป็นฝ่ายใด ในเมื่อ ผู้บริหาร ทำอะไรลงไปก็ต้องยอมรับ อย่าไปมองผู้เห็นต่างว่าเป็นผู้โค่นล้มรัฐบาล ผู้เขียนไม่ต้องการเห็นการปฏิวัติ รัฐประหาร เมื่อเราประกาศตนว่ามาจากการเลือกตั้ง ควรคืนอำนาจกลับให้ประชาชน ด้วยการยุบสภา จะมีประโยชน์อะไรถ้ามีอำนาจ แล้วปกครองไม่ได้ เพราะประชาชนไม่ได้มีไว้เพื่อแพ้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ลงชื่อร่วมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาตลอด ล่าสุดมีผู้ลงชื่อจำนวน 3,112 คน ซึ่งมีทั้งอาจารย์แพทย์ ศาสตร์แพทย์ รองศาสตร์แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญแพทย์ด้านต่างๆ จากมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมคัดค้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดได้ขอแสดงสิทธิในฐานะประชาชน