ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'แพทย์ชนบท' ห่วง สธ.ของบแสนล้านพัฒนาระบบสาธารณสุขทั้งที่ไม่มีรายละเอียดโครงการชัดเจน เผยเรียกคณบดีประชุมฉุกละหุกก่อนดันโครงการ หวั่นใช้งบปิดปากกลุ่มหมอเคลื่อนไหวการเมือง สงสัยเมดิคัลฮับ 4.6 หมื่นล้าน ทำในส่วนภาครัฐหรือเอกชน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ กล่าวถึงโครงการพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานเทียบเท่ามาตรฐานสากล ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมของบประมาณดำเนินการจากรัฐบาลจำนวน 1 แสนล้านบาท ว่า การจัดทำโครงการนี้ กลุ่มโรงพยาบาลชุมชนแทบไม่รู้เรื่อง แม้กระทั่งช่วงที่ทำแผนบริการสุขภาพโรงพยาบาลชุมชนก็ไม่แทบไม่มีส่วนร่วม อำนาจการตัดสินใจอยู่ในส่วนของผู้ตรวจราชการและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดก่อน เท่าที่สอบถามในเขตก็ไม่ทราบเรื่องนี้ ตนทราบว่ามีการเรียกประชุมบุคลากรของ สธ. และคณบดีคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยคณบดีแต่ละคนไม่ทราบรายละเอียดของโครงการ เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) มีการประชุมกลุ่มสภาวิชาชีพ หลังจากนั้นประกาศนโยบายออกมา ตนคิดว่าน่าจะเป็นโครงการเงินกู้

งบประมาณที่พูดถึงยังไม่มีการทำข้อมูลภายในที่ชัดเจนเลย ว่าจำเป็นต้องใช้เงินมากน้อยแค่ไหน โดยหลักการวางระบบสุขภาพที่แท้จริงต้องมาดูว่าระบบสุขภาพที่มีนั้น เรามีความคาดหวังหรือตั้งเป้าหมายไว้อย่างไร ทรัพยากรที่มีอยู่เดิมเท่าไหร่ จากนั้นเติมด้วยส่วนขาดและแบ่งเป็นระยะ ปัญหาคือเรายังไม่ได้มีการคำนวณตรงนั้นเลย ฉะนั้นจะบอกได้อย่างไรว่างบจะใช้แสนล้านหรือเท่าไหร่ งงว่าเป็นการให้เพื่ออุดปากหรือไม่ การเชิญประชุมเป็นแบบฉุกละหุก ไม่แน่ใจว่าเป็นการใช้งบเพื่อปิดปากกลุ่มแพทย์ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่

“ในงบประมาณ 1 แสนล้านมีสัดส่วนที่จะนำไปใช้ในโครงการเมดิคัลฮับ 46,000 ล้านบาท รู้สึกว่าน่ากังวลว่าโครงการเมดิคัลฮับนี้จะดำเนินการในส่วนของราชการหรือเอกชน ซึ่งเราไม่รู้ คณบดีถูกเรียกมาโดยไม่รู้เรื่องอะไร แต่ใน 2-3 วันออกมาเป็นโครงการแสนล้านเลย อาจจะเป็นเรื่องที่รู้กันในระดับบริหาร แต่บุคลากรระดับล่างไม่มีวันรู้เลย” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556