ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - น.พ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงาน ประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวเนื่องในวันครบรอบการสถาปนา สปสช. ปีที่ 11 ก้าวสู่ปีที่ 12 ว่า ผลการดำเนินงานใน 11 ปีที่ผ่านมา ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ องค์กรระหว่างประเทศ ทั้งองค์การอนามัยโลก สหประชาชาติ ธนาคารโลก ยกย่องให้ไทยเป็นต้นแบบการสร้างหลักประกันสุขภาพของโลก และระบุว่า ผลสำเร็จของไทยพิสูจน์การทำให้ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าช่วยขจัดความยากจนได้ ปัจจุบันไทยเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้กับหลายๆ ประเทศ ทั้งในระดับอาเซียน เอเชีย และประเทศในทวีปแอฟริกา ขณะที่ในระดับประเทศนั้น การบริหารกองทุนได้รับรางวัลกองทุนหมุนเวียนดีเด่นจากกระทรวงการคลังทุกปี มาตั้งแต่ปี 2551 และในปี 2556 นี้ ได้รับรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศด้วย

น.พ.วินัย กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้น มาจากความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจากภาครัฐและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ ทำให้คนไทย 48.62 ล้านคน มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพ หรือสิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค สามารถเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง ตั้งแต่การรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์เพื่อสุขอนามัยที่ดี โดยไม่ล้มละลายจากการต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเอง

"ในการก้าวสู่ปีที่ 12 ในปี 2557 นั้น สปสช.จะมีการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์สำหรับการดูแลระยะยาวในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ผู้สูงอายุติดเตียงที่บ้าน เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ รวมถึงเดินหน้านโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลมอบหมายให้ สปสช.ดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว การบริการกองทุนรักษาพยาบาลข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น หน่วยงานกลางธุรกรรมการเบิกจ่าย 3 กองทุน (National Clearing House) และการดูแลผู้ป่วยมะเร็งมาตรฐานเดียว" เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง