ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - จากรายงานเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว 33 ประเทศปรากฎว่า1 ใน3 ส่วนของประเทศทั้งหมด กำลังมีอัตราการใช้จ่ายเพื่สุขภาพระหว่างปี 2552-2554น้อยลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ว่า องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดี เปิดเผยการศึกษาจากรายงานเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว 33 ประเทศ ช่วงปี 2552-2554ว่ามีจำนวน 11 ประเทศ ที่อัตราประชากรต่อหัวกำลังมีการใช้จ่ายเพื่อสุขภาพน้อยลง โดยประเทศที่เห็นได้ชัดคือกรีซ ลดลงไปถึงร้อยละ 11 ไอร์แลนด์ลดลงร้อยละ 6.6 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาลดลงร้อยละ1.3และ0.8 ตามลำดับ มีเพียงแค่เกาหลีใต้และอิสราเอลเท่านั้นที่มีการใช้จ่ายเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น

สาเหตุของการใช้จ่ายด้านสุขภาพที่ลดลงนั้นมาจาก การตัดลดงบประมาณของภาครัฐที่ไปกระทบกับงบประมาณด้านสาธารณสุข โดยโออีซีดีจะดูจากการใช้จ่ายไปเพื่อสั่งซื้อยารักษาโรค ค่าจ้างของบุคคลากรในโรงพยาบาล และโครงการป้องกันโรคต่างๆ

นอกจากนี้ โออีซีดียังเปิดเผยว่า ร้อยละ 20 ของการใช้จ่ายเพื่อสุขภาพมาจากทุนทรัพย์ของคนไข้เอง โดยในประเทศอย่างเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศสผู้คนเสียค่าใช้จ่ายให้เรื่องดังกล่าวน้อยกว่าร้อยละ 10 แต่ในประเทศอย่างเม็กซิโก เกาหลีใต้และชิลี ผู้คนใช้เงินกับสุภาพคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 35

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง