ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - วานนี้ (21 พ.ย.) ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า มหิดล ครั้งที่ 22 ประจำปี 2556 ว่า มีผู้ได้รับ การเสนอชื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2556 ทั้งสิ้น 64 ราย จาก 28 ประเทศ

คณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการได้ พิจารณากลั่นกรอง และ คณะกรรมการรางวัลนานาชาติ ได้พิจารณาจากผู้ได้รับการเสนอชื่อ 3 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2554-2556 และนำเสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิฯ ซึ่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน ให้พิจารณาตัดสินเป็นวันสุดท้าย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลล้วนมีผลงานที่มีคุณประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติในด้านการรักษาโรค

ทั้งนี้ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2556 แบ่งออกเป็น 2 สาขา คือ สาขาการแพทย์ ได้แก่ ศ.นพ.เดวิด ดี.โฮ (Professor David D.Ho) จากสหรัฐอเมริกา และนพ.แอนโทนี ฟอซี (Dr.Anthony Fauci) จากสหรัฐอเมริกา สาขาการสาธารณสุข ได้แก่ ศ.นพ.บารอน ปีเตอร์ ปิออต (ProfessorPeter Piot) จากราชอาณาจักรเบลเยียม และ นพ.จิม ยองคิม (Dr.Jim Yong Kim) จากสหรัฐอเมริกา

สำหรับ ผศ.นพ.เดวิด ดี.โฮ  ผู้อำนวยการ และประธานกรรมการบริหารศูนย์วิจัยโรคเอดส์เอรอนไดอะมอน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นบุคคลแรกที่ผลักดันให้ใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวี ชนิดผสมหลายตัวในการรักษาผู้ได้รับเชื้อเอชไอวี

ส่วน นพ.แอนโทนี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ สถาบันสุขภาพแห่งชาติรัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา มีผลงานวิจัยโดดเด่นในการเข้าใจกลไกการ ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี และ ศ.นพ.ปีเตอร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์ เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน สหราชอาณาจักร มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาคมโลกตระหนักว่าโรคเอดส์จะแพร่กระจายและเป็นภัยร้ายในอนาคต

สุดท้ายคือ นพ.จิม ยองคิม อดีตผู้อำนวยการแผนกเอชไอวี/เอดส์ องค์การอนามัยโลก สหรัฐอเมริกา เป็นผู้นำในการผลักดันให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาต้านไวรัสอย่างถ้วนหน้า

ผู้ได้รับรางวัล จะได้รับเหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลจำนวน 100,000 ดอลลาร์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานรางวัล ในวันที่ 28 มกราคม 2557 ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ   วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556