ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดแผนบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน รับส่งต่อผู้เจ็บป่วยในโรงพยาบาล 3 แห่งในกทม. ตามแผนเอราวัณ 2 และให้ 8 จังหวัด เตรียมพร้อมทีมสนับสนุนเดินทางถึงพื้นที่ภายใน 90-120 นาที ส่วนผู้บาดเจ็บตลอดวันที่ 3 ธันวาคม มีผู้บาดเจ็บรวม 15 ราย รับนอนรักษา 1 ราย ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บสะสมจนถึงวันนี้รวม 285 ราย นอนรักษาในโรงพยาบาล 19 ราย เสียชีวิต 4 ราย

วันนี้ (4 ธันวาคม 2556) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลสงฆ์ กทม.นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะแพทย์และผู้บริหาร เพื่อติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน

นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า สถานการณ์การชุมนุมวันนี้คลี่คลายลง กระทรวงสาธารณสุขได้จัดแผนปฏิบัติงานในวันที่ 4-5 ธันวาคม 2556 นี้ ได้ให้โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ ในกทม. คือรพ.ราชวิถี รพ.นพรัตนราชธานีและรพ.เลิดสิน เตรียมพร้อมจัดทีมแพทย์ตามแผนเอราวัณ 2 เพื่อรับส่งต่อผู้เจ็บป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันได้ให้ 8 จังหวัดในภูมิภาคเตรียมพร้อมทีมสนับสนุนหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมเข้าถึงจุดบริการภายใน 90-120 นาทีประกอบด้วยทีมประจำที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 2 ทีม จากจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานีและทีมประจำการที่เขตกรุงเทพมหานครอีก 6 จังหวัด ได้แก่ นครนายก พระนครศรีอยุธยา ปราจีนบุรี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร โดยระบบการแพทย์ฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข คำนึงถึงความถูกต้องตามหลักวิชาการ และความปลอดภัยของผู้เจ็บป่วยและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคน โดยจะประเมินสถานการณ์เพื่อปรับแผนให้เหมาะสม

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดผู้บาดเจ็บในวันที่ 3 ธันวาคม 2556 มีจำนวน 15 ราย จากเหตุแก๊สน้ำตา ในจำนวนนี้รับไว้รักษา 1 ราย ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บสะสมจนถึงวันนี้รวม 285 ราย นอนรักษาในโรงพยาบาล 19 ราย เสียชีวิต 4 ราย