ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดทีมแพทย์ชั้นสูงรองรับเหตุฉุกเฉินใน กทม. 6 ทีม และที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 2 ทีม และให้อีก 10 จังหวัดเตรียมพร้อมเข้าปฏิบัติการในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน 2 จุดนี้ทันที หากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง โดยทำงานร่วมกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (6 ธันวาคม 2556)ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ส่วนหน้า) กรณีชุมนุมการเมือง กระทรวงสาธารณสุข ณ โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ประชุมประเมินสถานการณ์จากการชุมนุมการเมืองและการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ฉุกเฉินในการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ

นายแพทย์ณรงค์ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการวันนี้ ได้ทบทวนการปฏิบัติงานในวันที่ 4-5 ธันวาคม 2556 ซึ่งไม่มีเหตุการณ์รุนแรง โดยกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมพร้อมหน่วยแพทย์กู้ชีพทั้งระดับพื้นฐานและระดับสูง เพื่อให้การสนับสนุนศูนย์เอราวัณกรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิปอเต็กตึ้ง และมูลนิธิร่วมกตัญญู ตามแผนเอราวัณ 2 และได้มีการปรับระบบข้อมูลผู้ป่วยให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน โดยในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมหน่วยพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉินชั้นสูง แบ่งออกเป็น 2 จุด ได้แก่ เขตพื้นที่ กทม. เตรียม 6 ทีม จากรพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และรพ.นพรัตนราชธานี และประจำการที่รพ.สงฆ์ 1 ทีม ส่วนที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้ให้รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เตรียมไว้ 2 จุด ที่รพ.มงกุฎวัฒนะ และเมืองทองธานี หากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง ได้ประสานให้ทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินใน 6 จังหวัดพร้อมเดินทางเข้าปฏิบัติงานสนับสนุนเขต กทม.ทันที ได้แก่ นครนายก ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และนครปฐม และให้อีก 4 จังหวัดคือ สระบุรี ลพบุรี อ่างทอง และสิงห์บุรี สนับสนุนที่ศูนย์ราชการฯ

“การปฏิบัติงานด้านการแพทย์ในภาวะฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข จะเน้นที่ภาระกิจการรับส่งต่อผู้ป่วยจากพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ตามแผนการปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม. โดยมีหน่วยปฏิบัติการพื้นฐานของมูลนิธิปอเต็กตึ้งและร่วมกตัญญูและมูลนิธิอื่นๆ ประเมินผู้ป่วยในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและเป็นระบบ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่เป็นหลัก ซึ่งเหตุชุมนุมต่างจากสาธารณภัยอื่น อาจมีการปะทะเกิดอันตรายได้ ซึ่งทีมที่เข้าปฏิบัติงานจะต้องเข้าสู่ระบบการบริหารจัดการของศูนย์เอราวัณและกระทรวงสาธารณสุข” นายแพทย์ณรงค์กล่าว