ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทางการซาอุดิอาระเบียประกาศแผนนำเข้า"บุคลากรทางการแพทย์" จำนวนไม่ต่ำกว่า 3,500 คนจากต่างประเทศหวังแก้ปัญหา"ขาดแคลนหมอ" ซึ่งเป็นปัญหาที่รุมเร้าราชอาณาจักรกลางทะเลทรายแห่งนี้มานาน

รายงานข่าวซึ่งอ้างหนังสือพิมพ์รายวัน"อาหรับ นิวส์" ระบุว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียได้ออกประกาศที่กรุงริยาดห์ รับสมัครแพทย์และพยาบาลจากประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงอินเดีย ปากีสถาน และอียิปต์จำนวนไม่ต่ำกว่า 3,500 คน เพื่อให้เข้ามาทำงานในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วซาอุดิอาระเบีย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการซาอุฯมีขึ้นเพื่อหวังแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ โดยรายงานข่าวระบุว่า ทางการซาอุดีอาระเบียจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปสัมภาษณ์แพทย์และพยาบาลที่สนใจในประเทศต่างๆ ก่อนจะมีการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงานในซาอุดีอาระเบียต่อไป แลกกับ"ค่าตอบแทนก้อนโต"ซึ่งไม่มีการเปิดเผยจำนวน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกำลังถูกวิจารณ์หนักถึงการเลือกปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน ระหว่างการให้การต้อนรับชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถกับการดำเนินนโยบายกีดกันแรงงานไร้ฝีมือจากต่างประเทศ หลังจากทางการซาอุฯ ได้เนรเทศแรงงานต่างด้าวมากกว่า137,000 รายออกนอกประเทศไปแล้วนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน โดยอ้างว่าแรงงานเหล่านี้เข้ามาแย่งงานพลเมืองซาอุดิอาระเบียทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงกิจการภายในของซาอุฯระบุว่า ขณะนี้ประเทศของตนมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของจำนวนประชากร 22 ล้านคนทั่วประเทศ

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย วันที่ 16 ธันวาคม 2556