ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ทดสอบระบบของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข หรือช็อครูม ประมวลติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ นำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 22 แห่ง ใน 20 จังหวัด ในเขตบริการสุขภาพภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเชื่อมโยงระบบให้ครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2557 และพัฒนาเป็นเป็นศูนย์ข้อมูลด้านสุขภาพของชาติ เป็นฐานอ้างอิงที่มีความเที่ยงตรง ใช้ตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้ทันการ ครอบคลุมทุกเรื่อง

นายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มดำเนินการระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้าสู่ศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข หรือช็อครูม (Strategic Health Operation Center : SHOC ROOM) ซึ่งเป็นศูนย์สั่งการของกระทรวงสาธารณสุขในการแก้ไขปัญหาในภาวะฉุกเฉิน เพื่อใช้บริหารจัดการการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ รวมทั้งการวางยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเริ่มทดสอบใช้ระบบเป็นครั้งแรกในการรายงานข้อมูลอุบัติเหตุต่างๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2556 เป็นต้นไป นำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป จำนวน 22 แห่ง จาก 20 จังหวัด ในเขตบริการสุขภาพที่ 1, 4 และ 7 คือในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีความพร้อม ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน นครนายก นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด เพื่อประเมินความสมบูรณ์แบบในการเชื่อมโยงระบบข้อมูล และความถูกต้องแม่นยำข้อมูล

นายแพทย์ชาญวิทย์กล่าวต่อว่า รายงานข้อมูลอุบัติเหตุจะมี 4 ส่วน ซึ่งแต่ละสได้คราวเดียวกัน ประกอบด้วย 1.ข้อมูลผู้บาดเจ็บ ระบุการนำส่งโดยทีมกู้ชีพ หรือไปเอง และการวินิจฉัยของแพทย์ 2.การเสียชีวิต ระบุโรงพยาบาลและสาเหตุความรุนแรง 3.สถานที่เกิดเหตุ และประเภทอุบัติเหตุ และ4.ค่าใช้จ่ายรักษา จากบริษัทกลางประกันภัย และโรงพยาบาล ซึ่งระบบข้อมูลของช็อครูมจะเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากโรงพยาบาล สำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลทางภูมิศาสตร์จากระบบแผนที่จริงทางดาวเทียม หรือกูเกิล เอิร์ท (Google Earth) มาประมวลผล การรายงานข้อมูลเป็นแบบเรียลไทม์ คือทันทีที่มีเหตุเกิดขึ้น และส่งเข้าสู่เว็บบอร์ดของผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจ สั่งการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงหรือวิกฤตได้อย่างรวดเร็ว และตรงกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ จะทำให้ระบบการแก้ไขเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับช็อครูมตั้งอยู่ที่ห้องประชุม 5 ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะสมบูรณ์แบบในเดือนมกราคม 2557และขยายผลใช้ในหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ จะทำให้ระบบข้อมูลด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีความรวดเร็ว ทันสถานการณ์ สามารถนำมาบริหารจัดการแก้ไขปัญหาในภาวะวิกฤตฉุกเฉินได้ นับว่าเป็นการขับเคลื่อนระบบข้อมูลภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุขที่มีความครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านสุขภาพ บุคลากร คลังยาและเวชภัณฑ์ การเงิน การบริหาร โครงสร้าง และข้อมูลจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์ข้อมูลด้านสุขภาพของชาติ (National Health Information Center) ที่มีความเที่ยงตรง เชื่อถือได้ ใช้ในการบริหารจัดการและวางยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขได้อย่างดี