ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข แนะญาติผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ในพื้นที่กทม.และใกล้เคียง ที่ครบกำหนดนัดพบแพทย์ ในเดือนมกราคม 2557 ที่โรงพยาบาลจิตเวช 3 แห่งในกทม. ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยา โรงพยาบาล ราชานุกูลและสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ขอให้ติดต่อรับยาได้ก่อนวันนัดภายในช่วงสัปดาห์นี้ หากไม่สามารถเดินทางไปได้ สามารถรับยาในโรงพยาบาลจิตเวชในจังหวัดปริมณฑลที่อยู่ใกล้ คือโรงพยาบาลศรีธัญญา จ.นนทบุรี  โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ สถาบันกัลยาราชนครินทร์ จ.นครปฐม หรือโทร.ปรึกษาที่สายด่วน 1323ฟรี ตลอด 24ชั่วโมง 

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่จะมีการชุมนุมใหญ่ ทางการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรมสุขภาพจิตมีความเป็นห่วงผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 1,000,000 คน และเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ต้องรับยาเพื่อควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง จัดเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังกลุ่มใหญ่ที่ญาติต้องให้การดูแลไม่เกิดปัญหาขาดยา จึงได้วางแผนจัดระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ในกทม.หรือพื้นที่ใกล้เคียงที่ต้องไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต 3 แห่ง คือ สถาบันราชานุกูลหรือโรงพยาบาลราชานุกูล เขตดินแดง สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา หรือโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน และที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี ในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งมีประมาณ 20,000 คน  สามารถไปพบจิตแพทย์และรับได้ก่อนวันนัดจริงภายในช่วงก่อนวันที่ 13 มกราคม 2557  

หากผู้ป่วยหรือญาติไม่สามารถเดินทางไปรับยาในโรงพยาบาลที่กล่าวมาได้ ก็สามารถไปรับยาได้ที่โรงพยาบาลจิตเวชที่อยู่ในจังหวัดปริมณฑลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้เช่นกันเช่น โรงพยาบาลศรีธัญญา จ.นนทบุรี โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ สถาบันกัลยาราชนครินทร์ จ.นครปฐม ซึ่งโรงพยาบาลจิตเวชมีระบบการติดต่อสื่อสารเรื่องชนิดของยา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ป่วยไว้พร้อมแล้ว หรือหากมีข้อสงสัย สามารถโทรปรึกษาที่สายด่วน 1323 ฟรี ตลอด 24ชั่วโมง นายแพทย์เจษฎากล่าว 

 

ด้านแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ญาติควรช่วยดูแลผู้ป่วยจิตเวช อย่าให้ขาดยา หากกินยาไม่ต่อเนื่อง อาจเกิดอาการกำเริบ เป็นเหตุทำให้ก่อความรุนแรงได้ เช่น คลุ้มคลั่ง ทำร้ายร่างกายตนเองและผู้อื่นได้ ขอให้ญาติสังเกตสัญญาณเตือนของอาการทางจิตกำเริบ 6 ประการ คือ นอนไม่หลับ หงุดหงิด มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดกลัว และอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ขอให้รีบพาไปพบแพทย์หรือโทรปรึกษาสายด่วน 1323 ได้