ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. เผย ร้านจำหน่ายอาหารสวัสดิการใน อย. จำนวน 30 ร้าน ได้รับประกาศนียบัตรร้านอาหารปลอดภัย “Food Safety” เพื่อให้ผู้ที่มาบริโภคอาหาร ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ อย. เจ้าหน้าที่จากกรมอื่นหรือประชาชนทั่วไป ได้มั่นใจในความสะอาดและปลอดภัยในอาหารที่รับประทาน ย้ำ พร้อมที่จะเฝ้าระวังตรวจสอบอาหารที่จำหน่ายตามท้องตลาดอย่างทั่วถึง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากสารปนเปื้อน

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จัดโครงการความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) โดยมีการตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนในอาหาร ไม่ว่าจะเป็นสารบอแรกซ์ฟอร์มาลิน สารฟอกขาว สารกันรา ยาฆ่าแมลง และน้ำมันทอดซ้ำที่จำหน่ายในโรงอาหารของ อย. จำนวน 3ครั้ง ซึ่งมีร้านอาหารที่ทำการตรวจสารปนเปื้อนจำนวน 30 ร้าน ได้แก่ ร้านขนมจีนน้ำยากะทิ,ร้านซาลาเปา,ร้านยำยำ,ร้านก๋วยเตี๋ยวลุยสวน,ร้านส้มตำ,ร้านน้องเกรซขนมจีบ,ร้านขนมเครปญี่ปุ่น,ร้านผลไม้คุณจุฑารัตน์,ร้านผลไม้คุณชัยรัตน์,ร้านผลไม้คุณปาริชา,ร้านน้ำสมุนไพร,ร้านผลไม้สดและผลไม้แห้งคุณปราโมทย์,ร้านผลไม้คุณประนอม,ร้านกาแฟสด,ร้านน้ำผลไม้ปั่น,ร้านน้ำแข็งใส,ร้านขนมไทย,ร้านขนมไทยเฟื่องฟ้า,ร้านขนมไทย บองมาเช่,ไอศกรีมมหาชัย,ร้านเบเกอรี่,ร้าน Victory Bakery,ร้านบะหมี่เกี๊ยวหมู – กุ้ง,ร้าน Nok Bakery,ร้านข้าวราดแกง,ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น,ร้านข้าวมันไก่,ร้านก๋วยเตี๋ยวแคระ,ร้านก๋วยจั๊บญวน,ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และร้านขนมหวาน

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบพบว่าร้านอาหารทั้ง 30 ร้านนี้ ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบสารปนเปื้อน ซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภค ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้มอบประกาศนียบัตรและป้ายร้านอาหารปลอดภัย “Food Safety” ให้กับร้านอาหารสวัสดิการในอย. ดังกล่าว เพื่อให้ผู้ที่มาบริโภคอาหารในโรงอาหารของ อย. เกิดความมั่นใจต่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหารจากร้านอาหารใน อย.

เลขาธิการ ฯ อย. กล่าวต่อว่า อย. จะไม่หยุดนิ่ง พร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่และรถโมบายออกตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในอาหารตามท้องตลาดทั้งในเขต กทม. , ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อย. ขอเชิญชวนผู้บริโภคหากมาติดต่อราชการที่ อย. สามารถรับประทานอาหารจากร้านอาหารในโรงอาหาร อย. ได้อย่างมั่นใจว่าอาหารทุกร้านปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อน ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบแหล่งจำหน่ายอาหารที่อาจไม่ได้มาตรฐานหรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามและร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบการกระทำความผิดนั้น