ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสธ.เตรียมประกาศจุดยืน 12 ม.ค.นี้ ยันทำงานตามคำสั่งปลัดสธ.เท่านั้น ไม่รับใช้การเมืองและต้องไม่มีการแทรกแซงจากนักการเมืองโดยเด็ดขาด แจงที่ประชุมวันนี้ไม่มีมติไปร่วมชุมนุมกับกปปส. ใครจะไปเข้าร่วมถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา

วันที่ 11 ม.ค.57 พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมประชาคมสาธารณสุข ซึ่งมีตัวแทนจากแต่ละชมรมวิชาชีพกว่า 30 คนเข้าร่วม ว่า สาเหตุที่ประชาคมสาธารณสุขออกแถลงการณ์มาถึง 3 ฉบับ ก็เพราะเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ยังไม่มีทางออกที่ชัดเจน แต่การออกแถลงการณ์ของเราโดยเฉพาะฉบับที่ 3 ส่งผลให้นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถูกศอ.รส.เรียกเข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งตรงนี้ต้องขอเรียนว่าในการออกแถลงการณ์แต่ละครั้ง เป็นความเห็นร่วมของที่ประชุม ปลัดไม่เคยออกคำสั่ง และไม่เคยชี้นำการประชุมแต่อย่างใด  ใจความในแถลงการณ์คือการชี้นำโดยประชาคมสาธารณสุขต่อสถานการณ์ของประเทศไทย

"เราจะยืนหยัดทำงานเคียงข้างปลัด.สธเพราะจากที่ทำงานร่วมกันมา ปลัด สธ. จะทำงานตอบสนองทั้งนโยบายของรัฐบาลและขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาทิศทางระบบสาธารณสุขของประเทศหลายเรื่อง เป็นข้าราชการที่มีธรรมาภิบาลอย่างชัดเจนดังนั้นจึงเป็นความชอบธรรมที่เราจะยืนหยัดเคียงข้างปลัดสธ." พญ.อุทุมพร กล่าว 

พญ.อุทุมพร กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมในมติที่ประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุปว่าประชาคมสาธารณสุข จะเดินทางไปประกาศเจตนารมณ์ และแถลงจุดยืนของประชาคมใน 2 ข้อ คือ 1.ทางประชาคมสาธารณสุข จะทำงานภายใต้บัญชาการของปลัด สธ. เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาโดยชอบธรรม และ 2.ขอคัดค้านการแทรงแซงของฝ่ายการเมืองที่จะเกิดขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตามยืนยันว่าประชาคมสาธารณสุขไม่มีมติว่าจะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. ในวันที่ 13 นั้น แต่ถ้าใครจะไปเข้าร่วมก็ถือเป็นสิทธิสวนบุคคล 

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ผู้แทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ประชาคมสาธารณสุขออกมาแสดงจุดยืนในฐานะแพทย์สนามที่กำลังเห็นนักมวยทั้ง 2 ฝ่ายชกกันโดยไม่มีกติกา และไม่มีกรรมการ ซึ่งยืนยันว่าเราไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด

นพ.บัวเรศ ศรีประทักษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ประชาคมจะไม่มีการออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 4 แล้วเพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปมากกว่านี้ เพียงแต่จะไปประกาศจุดยืนของประชาคมเพิ่มเติมอีก 2 ข้อคือ1.ยืนยันจะทำหน้าที่ตามปกติภายใต้คำสั่งของนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.เท่านั้น 2.ยืนยันว่าต้องไม่มีการแทรกแซงการทำงานจากนักการเมืองเด็ดขาด

นพ.บัวเรศ กล่าวต่อว่าสำหรับกรณีที่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ออกคำสั่งด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ห้ามข้าราชการเจ้าหน้าที่ลาหยุดระหว่างวันที่ 13-25 ม.ค.เห็นว่าเป็นคำสั่งของผู้ที่ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการลาป่วย ลาคลอด ลากิจ เพราะการลาเป็นสิทธิส่วนบุคคลและคนที่จะมีสิทธิในการอนุญาตคือผู้บังคับบัญชาในภาคส่วนนั้น อาทิ ผอ.โรงพยาบาล ผอ.กอง โดยการลาแต่ละประเภทมีข้อกำหนดอยู่แล้วว่าลาได้กี่วัน และคนลาก็ไม่มีความผิด หากจะเอาเรื่องก็ต้องไปเอาผู้กับคนอนุมัติ

"ในการแถลงจุดยืนของเราไม่เกี่ยวกับปลัด แค่ในวันที่ 12 ม.ค.ชมรมต่างๆ จะไปยื่นแถลงการณ์และประกาศจุดยืนของประชาคมสาธารณสุขต่อปลัด.สธ.เท่านั้น" นพ.บัวเรศ กล่าว และยืนยันว่าทางประชาคมจะไม่เข้าร่วมชัตดาวน์กรุงเทพ ในวันที่ 13 ม.ค. นี้ และไม่มีมติว่าใครจะต้องไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่หากใครจะไปร่วมนั้นก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล