ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสธ.กว่า 3,000 คน รวมตัวให้กำลัง หมอณรงค์  ยันจะทำตามคำสั่งปลัดสธ. และจะไม่หยุดงาน ทำงานให้บริการประชาชนอย่างถึงที่สุด

วันนี้ (12 ม.ค.) เวลา 08.30 น. ประชาคมสาธารณสุขเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ประกอบด้วยวิชาชีพ แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักเคมีบำบัด และวิชาชีพต่างๆ และชมรมด้านสาธารณสุขอีกกว่า 20 ชมรม อาทิ ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) เป็นต้น ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าเสาธงอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)จากนั้น 10.30 น. นพ.ณรงค์ ได้เดินทางมายังบริเวณหน้าเสาธงอาคาร สป.สธ. โดยประชาคมสาธารณสุข ได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจ

โดย พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครศรีธรรมราช ในฐานะตัวแทนประธานประชาคมสาธารณสุข ประกาศจุดยืนต่อชาวประชาคมสาธารณสุข ว่า จะปกป้อง และให้กำลังใจ ปลัด สธ. และจะทำตามคำสั่งของปลัด สธ.ผู้นี้เท่านั้น ยืนยันจะไม่หยุดงาน จะทำงานให้บริการประชาชนอย่างถึงที่สุด

ขณะที่ นพ.ณรงค์ กล่าวขอบคุณผู้ที่มาร่วมให้กำลังใจว่า "ขอขอบคุณประชาคมสาธารณสุข ป้ายทุกป้าย และทุกกำลังใจ ซึ่งพี่น้องชาวประชาคมไม่ต้องห่วง ไม่ว่าผมจะถูกปลดหรือไม่ก็ได้ตัดสินใจไปแล้ว ตั้งแต่วันที่เดินออกมา เพราะผม คือ นายณรงค์ หวังว่าไม่ว่าใครจะเป็นปลัดก็ตาม หากนำโดยไม่มีธรรมมาภิบาล ประชาคมสาธารณสุขคงไม่ยอมอยู่แล้ว และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นทุกคนจะต้องอยู่และทำงานอย่างเต็มกำลัง โดยขณะนี้ชาวสาธารณสุขยืนอยู่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง สมเด็จพระราชบิดาและสมเด็จย่า อยู่ข้างซ้ายตนเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นหัวใจและสายเลือดของประชาคมสาธารณสุขใครจะมาทำลายก็ไม่ได้ตำแหน่งปลัดเป็นตำแหน่งหัวโขน ผมตัดสินใจไปแล้วและครอบครัวเห็นด้วย ตำแหน่งอะไรไม่สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือใคร หัวใจคืออะไร ขอขอบคุณทุกจากหัวใจของตระกูลสหเมธาพัฒน์ ขอบคุณทุกคน" ปลัด สธ. กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า 2-3 วันที่ผ่านมาได้เริ่มทบทวนตัวเองตลอดว่าทำเพราะอะไร ทำไมถึงต้องทำ มีอาจารย์ผู้ใหญ่ส่งข้อความมาถึง สิ่งที่ สธ.กำลังทำเป็นสิ่งที่ขอชมเชย ซึ่งผมตอบอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านนั้นไปว่าจะธำรงค์ไว้ซึ่งศักศรีของตำแหน่งปลัด สธ. และข้าราชการ

สิ่งสำคัญขอย้ำว่าขอให้ทุกคนที่อยู่หน่วยพยาบาลต่างๆ ให้ทำงาน อย่าหยุดงาน เราต้องทำงานเพื่อประชาชน ทั้งหน่วยบริการทุกหน่วย สถานีอนามัย โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป แม้กระทั่งศูนย์บริหารรวมทั้งหน่วยบริการทุกหน่วย เราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเราต้องบริการประชาชนไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็ตามขอให้ทุกคนยืนยันว่าเราจะทำงานอยู่ข้างประชาชนและจะไม่หยุดงาน เราต้องมีจรรยาบรรณวิชาชีพและมีศักดิ์ศรี อย่าเอาประชาชนมาเป็นตัวประกันและอย่าเปิดช่องให้ใครมาเอาเราไปโจมตีกระทรวงสาธารสุขว่าเราไม่ทำงาน

หลังจากปลัด สธ.กล่าวจบ ได้มีเสียงปรบมือ เสียงนกหวีดดังลั่น จากนั้นได้ร่วมร้องเพลง “ศรัทธา” ของหิน เหล็ก ไฟ ขึ้นเพื่อให้แก่นพ.ณรงค์ อีกด้วย จากนั้น นพ.ณรงค์ ก็เดินขึ้นไปยังห้องทำงานอาคารสป.สธ. โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธาน สพศท. ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า การมารวมตัวในครั้งนี้เพราะมาจากปัญหาการเมืองที่ส่งผลต่อการแทรกแซงงานของข้าราชการประจำ และเมื่อถามว่า ประชาคมสาธารณสุขจะร่วมเดินขบวนกับเครือข่ายสุขภาพที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ในวันที่ 13 มกราคม ตั้งแต่เวลา 8.30 น. หรือไม่ พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ต้องชี้แจงก่อนว่า การรวมตัวกันของเครือข่ายสุขภาพนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับประชาคมสาธารณสุข ซึ่งหากใครจะไปร่วมชุมนุมในวันที่ 13 มกราคม ถือเป็นเรื่องของบุคคลมากกว่า ไม่ใช่ในนามของประชาคมสาธารณสุข